A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi

Ngày 17/5/2013, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1287/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2013-2020.

 

Ảnh minh họa.

 

Theo đó, thực trạng người cao tuổi trên địa bàn tỉnh theo số liệu báo cáo của Cục thống kê tỉnh tại thời điểm 01/4/2009, toàn tỉnh có 160.875 người, trong đó nam 61.124 người, nữ 99.751 người; thành thị 40.121 người, nông thôn 120.754 người.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành có liên quan nên công tác chăm sóc, trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi được tổ chức kịp thời, đời sống người cao tuổi từng bước được cải thiện cả về tinh thần và vật chất, góp phần giúp cho người cao tuổi khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Kế hoạch còn gặp những khó khăn: công tác tuyên truyền chưa thực hiện thường xuyên và ít sinh động; phân cấp chúc thọ người cao tuổi còn chưa đồng bộ; đội ngũ cán bộ hội hầu hết tuổi cao, sức yếu và ít được tập huấn nghiệp vụ nên kinh nghiệm còn nhiều hạn chế…

Để khắc phục những hạn chế trên, mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2013-2020 là phát huy vai trò người cao tuổi; nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, phát huy vai trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi. Tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần của người cao tuổi; nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho người cao tuổi; xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí. Nâng cao chất lượng đời sống vật chất của người cao tuổi; thực hiện tốt chính sách trợ giúp và bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ và cơ sở chăm sóc người cao tuổi, chú trọng người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, người cao tuổi dân tộc thiểu số; phát động phong trào toàn dân chăm sóc, phát huy và phụng dưỡng người cao tuổi.

Đối tượng thực hiện người cao tuổi trên địa bàn tỉnh theo quy định  của Luật Người cao tuổi, trong đó ưu tiên người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi là phụ nữ và người thuộc diện hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; hộ gia đình có người cao tuổi; tổ chức hội người cao tuổi và các cơ quan, tổ chức liên quan người cao tuổi; cán bộ làm công tác trợ giúp người cao tuổi.

Các hoạt động của Kế hoạch được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ năm 2013 đến năm 202

Giao Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, triển khai thực hiện; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện và những vướng mắc cho UBND tỉnh để chỉ đạo và điều chỉnh cho phù hợp./.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật