A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về siêu bão Haiyan

(binhdinh.gov.vn)-15 giờ 30 ngày 7.11, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã có Công Điện khẩn chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống siêu bão Haiyan.

Dự báo đường đi và vị trí của cơn bão HaiYan - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cập nhật hồi 14h 30 ngày 7/11/2013.


Theo đó Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các tổ chức hội, đoàn thể chủ động phương án đối phó với bão Haiyan.Tổ chức phối hợp triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn hệ thống đê điều, hồ chứa; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy sản; các cơ quan tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu khi có yêu cầu. 


Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Haiyan và diễn biến của đợt mưa lũ này, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh để chỉ đạo


Siêu bão Haiyan được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, bão đang ở cấp 17 và di chuyển rất nhanh.Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30-35km. Đến 7g sáng 8-11, vị trí tâm bão ở trên vùng bờ biển phía đông nam Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (202-221 km/g), giật trên cấp 17.


Trong khoảng 24-48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 35km. Đến 7g sáng 9-11, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 350km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (150-183 km/giờ), giật trên cấp 17.


Trong khoảng 48-72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh chủ yếu theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km.


Dự bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung trong khoảng thời gian từ tối ngày 10 đến rạng sáng ngày 11/11, khi vào bờ bão ở cấp 12 đến 13, giật cấp 14 đến 15.


Các thành viên Ban chỉ đạo, các địa phương cần phải chuẩn bị các phương án phòng chống toàn diện, cần đặc biệt quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó siêu bão, đảm bảo an toàn tính mạng người dân, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về tài sản trước trong và sau bão.


Xuân Dũng


Tin nổi bật Tin nổi bật