A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh về cơn bão số 13 (Cơn bão HaiYan)

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ huy PCLB và TKCN điện: Thủ Trưởng, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Quy Nhơn.

Diễn biến, dự báo đường đi của bão Hai Yan của Trung tân Dự báo KTTV TƯ lúc 14 giờ 30 phút ngày 8/11.


Siêu bão Haiyan hoạt động phía Đông miền trung Philippin với cường độ bão cấp 17, đang di chuyển nhanh về phía biển Đông. Dự kiến tối nay ngày 08/11 bão sẽ đi vào biển Đông, đêm ngày 10/11 bão sẽ đố bộ vào bờ và ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Bình Định. Đây là một cơn bão mạnh, diễn biến rất phức tạp.


Để chủ động đối phó với siêu bão, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh yêu cầu Thủ trưởng, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Quy Nhơn tiếp tục thực hiện nghiêm túc công điện số 24/CĐ-PCLB ngày 07/11/2013 của Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, đặc biệt chú ý thực hiện ngay các việc sau:


1. Bằng mọi biện pháp kiên quyết gọi ngay cho tàu thuyền đang hoạt động trong vùng biển nguy hiếm vào bờ tránh, trú bão:

-  Ra khỏi vùng biến từ Bắc vĩ tuyến 08 đến Nam vĩ tuyến 16 và phía Đông kinh tuyến 112 trước 19 giờ ngày 08/11.

-  Các phương tiện hoạt động ở vùng biển từ Bắc vĩ tuyến 10 đến Nam vĩ tuyến 20 về nơi tránh trú trước 19 giờ ngày 09/11.


2. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh và UBND các huyện ven biển và thành phố Quy Nhơn nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; Kiếm đếm tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển. Giữ liên lạc thường xuyên vói chủ các phương tiện, tàu thuyền để thông tin kịp thời diễn biến của bão và trong quá trình di chuyển thường xuyên giữ liên lạc với trạm bờ đế được hướng dẫn tổ chức, hướng dẫn, sắp xếp neo dậu tàu thuyền hợp lý tránh va đập làm vỡ' thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trổng thủy, hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy hải sản.


3. Chỉ dạo, động viên nhân dân thu hoạch lúa và các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đế chế biến, cất giữ ở nơi an toàn đề phòng mưa, bão, lũ phá hoại, đặc biệt chú ý bảo quản tốt các loại giống để sản xuất vụ Đông Xuân 2013-2014.


4. Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với UBND các địa phương đồng thời chỉ đạo Hiệu trưởng các trường theo dõi chặt chẽ diên biến của mưa, bão để chủ động cho học sinh nghỉ học (bố trí dạy và học bù sau).


5. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các đường, cầu, tràn, ngầm bị ngập sâu, nước chảy siết, tại các bến đò để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn.


6. Kiểm tra, gia cố các hư hỏng trên các công trình đặc biệt là các hồ chứa nước, đê điều, cầu đường, các công trình mới xây dựng xong hoặc đang xây dựng dở dang, bổ xung đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “ 4 tại chỗ ” để sẵn sàng đối phó với thiên tai.


7. Tổ chức chặt tỉa cành cây, hướng dẫn nhân dân chẳng chống bảo vệ nhà cửa, kho tàng, bệnh viện, trường học…kiểm tra rà soát các phương án sơ tán khi có gió bão, sóng biển dâng cao, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, hạ du các hồ chứa đồng thời phổ biến cho nhân dân biết đổ sẵn sàng, chủ động sơ tán; hoàn thành trước 16 giờ ngày 09/11/2013. Dự trữ đầy đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men, nước uống đủ dùng ít nhất 05 ngày nhất là đối với vùng thường xuyên bị thiên tai chia cắt.


8. Các cơ quan tìm kiếm cứu nạn trên biển duy trì lực lượng, phương tiện thường trực theo kế hoạch để sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khi cần thiết.


9. Các đồng chí thành viên ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh chủ động triển khai xuống ngay địa bàn được phân công phối họp UBND và Ban chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố chỉ đạo đôi phó với thiên tai, đồng thời thường xuyên giữ liên lạc với lãnh đạo tỉnh và Văn phòng thường trực ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh để cập nhật thông tin chỉ đạo.


10. Dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chỉ đạo đối phó vói siêu bão. Tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để xử lý kịp thời các tình huống và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh để chỉ đạo.


T.M


Tin nổi bật Tin nổi bật