|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 267/TB-VPCP thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X và Ban Chỉ đạo Chương trình (CT) mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Ảnh minh họa.


Đánh giá chung

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân cả nước trong việc thực hiện CT XDNTM. CT được tiếp tục duy trì và trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp ở các địa phương trong cả nước, thu hút người dân vào cuộc, tích cực tham gia XDNTM. Các bộ, ngành kịp thời tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Số tiêu chí đạt chuẩn tăng nhanh trong thời gian qua và đã xuất hiện mô hình xã NTM ở khắp các vùng miền trên cả nước. 

Sau 3 năm triển khai CT, nhận thức của cán bộ và người dân đã có nhiều thay đổi về XDNTM, xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp điều kiện cụ thể của mỗi địa phương. Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch NTM cấp xã, đa số các xã đã hoàn thành phê duyệt đề án; nhiều công trình cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư xây dựng theo tiêu chí NTM được hoàn thành đưa vào sử dụng, như: giao thông, thủy lợi, trường học... phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện CT vẫn còn những tồn tại: Một số văn bản hướng dẫn triển khai CT còn chậm (quy trình công nhận xã đạt chuẩn NTM; cơ chế lồng ghép các CT, dự án khác trên địa bàn với CT XDNTM...). Sự quan tâm và tập trung chỉ đạo CT ở một số địa phương còn hạn chế. Chất lượng công tác quy hoạch còn bất cập, trong đó quy hoạch sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa chưa được chú trọng đúng mức. Công tác tuyên truyền về mục đích, yêu cầu, nội dung CT còn chậm, thiếu chiều sâu, chưa phổ biến được nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hay của một số địa phương để các xã học tập làm theo. Huy động nguồn lực cho CT còn rất hạn chế; vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách T.Ư. Còn nóng vội trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện…

Nhiệm vụ trong thời gian tới

Để đẩy nhanh tiến độ XDNTM trong thời gian còn lại của năm 2013 và những năm tiếp theo, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2013, có biện pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên, trong đó, cần lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm:

Các cấp, các ngành từ T.Ư đến địa phương tiếp tục quán triệt tư tưởng chỉ đạo về XDNTM, xác định XDNTM là giải pháp chủ yếu, quan trọng có tính chiến lược để thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5.8.2008 của BCH T.Ư. XDNTM phải thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục, bền bỉ, không nóng vội; mục tiêu XDNTM là phục vụ nhân dân, là sự nghiệp của dân, do dân làm, vì vậy, cần phát huy vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện CT. Nhà nước có cơ chế, chính sách tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ cho dân xây dựng quê hương mình theo quy hoạch, kế hoạch nhằm đạt mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn.

Các bộ, ngành cần sớm hoàn thành các thủ tục để ban hành các văn bản còn thiếu, nhất là quy trình xét công nhận địa phương đạt chuẩn NTM; quy định về lồng ghép các nguồn vốn trên địa bàn xã; hướng dẫn cơ chế quản lý đầu tư đặc thù; hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí, trong đó cần xem xét hướng dẫn mức độ đạt chuẩn của một số tiêu chí NTM (nhà văn hóa, khu thể thao, giao thông...) theo đặc thù của từng vùng miền để sớm hình thành hệ thống chính sách đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện CT.

Tiếp tục rà soát để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và thực hiện quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch, trong đó đặc biệt ưu tiêu gắn quy hoạch cơ sở hạ tầng với quy hoạch sản xuất hàng hóa tập trung theo từng vùng, từng địa phương, từng xã, trên cơ sở thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10.6.2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường bố trí kinh phí, tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện CT để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch XDNTM năm 2013 và những năm tiếp theo…

. Theo TTXVN


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật