A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp Ban chỉ đạo Xây dựng nôn thôn mới tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Vừa qua, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức họp sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến 2020. Đồng chí Lê Hữu Lộc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Toàn tỉnh có 122 xã được lập quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2015 có 25 xã chiếm 20% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, đã có 39 xã đạt 10 tiêu chí trở lên chiếm tỷ lệ 32% tổng số xã (trong đó: 01 xã đạt 15 tiêu chí, 03 xã đạt 14 tiêu chí, 35 xã đạt từ 10-13 tiêu chí). Tổng số vốn huy động đầu tư tại các xã xây dựng nông thôn mới của tỉnh từ năm 2011-2013 là 486,748 tỷ đồng.

 

Tại cuộc họp, các địa phương đều kiến nghị nên thành lập văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới cấp huyện và bố trí biên chế cán bộ xã thực hiện công tác này.

 

Đồng thời, báo cáo đề cập những khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí như: Tiêu chí giáo dục quy định trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cấp độ I phải có không quá 3 điểm trường, vì đối với tỉnh Bình Định có số thôn/ xã lớn, bình quân 1-2 thôn có một điểm trường mẫu giáo nên quy định không quá 3 điểm trường là không phù hợp; tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa quy định phải có nhà văn hóa, khu thể thao xã, nhà văn hóa, khu thể thao thôn, gồm: nhà văn hóa đa năng, hội trường, các phòng chức năng, phòng tập thể thao…chưa phù hợp với khu vực nông thôn của một tỉnh còn khó khăn. Ngoài ra các tiêu chí khác như: cơ sở vật chất y tế, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập người dân cũng còn những khó khăn bất cập trong thực hiện.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Hữu Lộc chỉ đạo: Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiến hành rà soát lại các xã đã đạt các số lượng các chỉ tiêu cao, dễ thực hiện, dễ hoàn thành để ưu tiên đầu tư; đẩy mạnh quy hoạch và xây dựng đề án; các sở, ban, ngành căn cứ vào các tiêu chí do Bộ, ngành mình quy định tham mưu UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh; không thành lập văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới cấp huyện và bố trí biên chế cán bộ xã. Nếu các địa phương xét thấy cần thiết thì phân công cán bộ kiêm nhiệm hoặc hợp đồng cán bộ ở cả huyện và xã.

       

Huy Phúc


Tin nổi bật Tin nổi bật