A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh năm 2013

Ngày 11/03/2013, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 13/KH-BCĐ138 về việc phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh năm 2013.

Mục đích của Kế hoạch là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48 - CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 37/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09 và Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm; Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy; phòng, chống tội phạm mua bán người và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.  Chủ động trong công tác phòng ngừa, tích cực tấn công, trấn áp, truy quét các loại tội phạm nhằm kiềm chế, ngăn chặn sự gia tăng, phát triển hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm, nhất là tội phạm trong thanh thiếu niên; dự lường và phát hiện, đấu tranh trấn áp kịp thời, hiệu quả các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, các băng nhóm tội phạm, tội phạm hoạt động có tổ chức, các đường dây vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm, tội phạm mua bán người… Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương; huy động tổng lực sức mạnh của các ngành, hội, đoàn thể, chính quyền địa phương và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định về chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giao Công an tỉnh thực hiện chức năng, vai trò cơ quan Thường trực  trong thực hiện Chỉ thị số 48 - CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 09/CP và Chương tình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011-2015. 

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy trong quân nhân, nhân dân cư trú trên địa bàn nơi đóng quân; phối hợp thực hiện các Quy chế phối hợp đã ký kết với các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người, buôn lậu gian lận thương mại, phòng chống, kiểm soát ma tuý khu vực biên giới biển và tại các cửa khẩu… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Quần chúng tự quản về an ninh trật tự” tại các khu vực, địa bàn quản lý, kiểm soát và nơi đóng quân. Chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an, các cơ quan liên quan phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực hoặc địa bàn quản lý, kiểm soát; xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm; tổ chức tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm ở khu vực biên giới biển, khu vực đóng quân.

Sở Tư pháp thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hoạt động trợ giúp pháp lý tại các địa phương; hướng dẫn công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người cho các đơn vị, địa phương; củng cố các tổ chức hoà giải ở cơ sở để giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; tiếp tục thực hiện Đề án“Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm”, “Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật và trách nhiệm công dân về bảo vệ an ninh trật tự”.  Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, kiểm tra để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người không phù hợp, nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và đúng quy định pháp luật; theo dõi, hướng dẫn và thực hiện công tác giám định tư pháp.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong giám sát nội dung tuyên truyền về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người tại các đơn vị, địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản, thông tin internet liên quan đến tội phạm để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, phát hành ấn phẩm, sản phẩm thông tin trái quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin chính xác, kịp thời định hướng công luận trong hoạt động báo chí và tuyên truyền. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng và chất lượng trong hoạt động tuyên truyền, vận động về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người; lồng ghép thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, phản ánh trung thực các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh việc phát động các mô hình, điển hình hay và kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống các loại tội phạm.

Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, giáo dục và ngăn chặn học sinh, sinh viên, giáo viên trong nhà trường vi phạm pháp luật; giáo dục về đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, phòng ngừa ngăn chặn bạo lực trong học đường. Xây dựng qui định về công tác phòng, chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự,  kỷ cương trong các trường học. Quản lý chặt chẽ số học sinh thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường để phối hợp với các cơ quan liên và gia đình quan uốn nắn, xử lý kịp thời. Thường xuyên thông báo cho gia đình, cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương nắm số học sinh, sinh viên có biểu hiện học tập sa sút, yếu kém, có biểu hiện chán học, bỏ học tham gia vào hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tụ tập thành các nhóm đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng để có biện pháp quản lý, giáo dục kịp thời.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm và giải quyết việc làm sau cai nghiện, tái hoà nhập cộng đồng. Hướng dẫn thực hiện công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; giải quyết kịp thời về chế độ, chính sách đối với những người có công, bị thương, bị hy sinh hoặc thiệt hại tài sản khi tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể và chính quyền địa phương làm tốt chức năng cơ quan Thường trực phòng chống tệ nạn xã hội, nhất là phòng chống tệ nạn mại dâm trá hình trong các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Phối hợp với  các cơ quan liên quan triển khai phương án phòng, chống tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em; chủ trì, tiếp tục thực hiện Quyết định số 54/2011/QĐ-UBND ngày 30/12/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình hàng động vì trẻ em Bình Định giai đoạn 2011-2020 và Kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015.  

Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là làm tốt công tác chữa bệnh đối với các người bị nhiễm HIV/AIDS; tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ không bị xa lánh, kỳ thị. Nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện các phương pháp, quy trình và ứng dụng các thuốc hỗ trợ công tác chữa trị cho người nghiện ma túy. Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội bố trí bác sỹ có chuyên môn để làm tốt công tác hướng dẫn, chữa trị ở Trung tâm cai nghiện. Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh về tổ chức, biên chế và các điều kiện đảm bảo, chế độ đãi ngộ để lực lượng Pháp y tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ có hiệu quả, kịp thời cho công tác phòng, chống tội phạm. Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường quản lý và kiểm tra chặt chẽ các dự án đầu tư; phát hiện và cung cấp kịp thời những tin tức, tài liệu có liên quan đến tội phạm thông qua công tác chuyên môn, đặc biệt là công tác quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tập trung các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương hàng năm cho công tác phòng, chống tội phạm.

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ban chỉ đạo 138 tỉnh làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao theo Quyết định số 1596/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao”. Sở Tài chính hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch, sử dụng và thanh quyết toán nguồn kinh phí phòng, chống tội phạm; phòng chống ma túy theo đúng qui định hiện hành của nhà nước. Đề xuất UBND tỉnh xem xét phân bổ kinh phí phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy từ nguồn kinh phí thường xuyên hàng năm của ngân sách tỉnh (ngoài nguồn Ngân sách Trung ương) để đảm bảo cho các hoạt động trong công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định thành lập Quỹ phòng chống tội phạm của tỉnh; đưa quỹ này đi vào hoạt động phục vụ cho công tác phòng chống tội phạm, nhất là trích thưởng xứng đáng cho các trường hợp dũng cảm, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, truy bắt tội phạm. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh kịp thời phát hiện những dấu hiệu tội phạm về hình sự, kinh tế, như: đối tượng bất minh về kinh tế, các doanh nghiệp nợ tiền lớn không có khả năng thanh toán, hoạt động rửa tiền qua hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng… cung cấp cho các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm trên lĩnh vực này để phát hiện đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

Thanh tra Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh đạo về phòng, chống tham nhũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và đề xuất xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực ở cơ quan đơn, vị mình theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời, công khai những cán bộ, công chức tham nhũng theo quy định của luật phòng, chống tham nhũng, tạo dư luận xã hội lên án mạnh mẽ đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Cục Hải quan Bình Định chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức tốt công tác phòng chống tội phạm, nhất là tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Quản lý chặt chẽ tình hình hoạt động xuất, nhập khẩu để kịp thời phát hiện đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; phòng, chống và kiểm soát ma túy vận chuyển vào địa bàn tỉnh qua đường biên giới biển. Các sở, ngành, hội đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người trong đơn vị, cơ quan mình.  Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại kế hoạch này; tổ chức phát động, tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và các cấp, các ngành, các đoàn thể địa phương. Lồng ghép các nội dung công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm mua bán người với việc triển khai thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Tổ chức nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; gắn với thực hiện có hiệu quả đề án“Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Xây dựng khu dân cư, phường xã không có tội phạm, tệ nạn ma túy” và các phong trào khác nhằm tạo khí thế, động lực khích lệ tính tự giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện các chương trình hành động, nghị quyết liên tịch đã ký kết về phòng, chống tội phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình hay, các điển hình tiên tiến, các gương dũng cảm trong tấn công, truy quét tội phạm; nhân rộng mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự, về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở tại cơ sở, trong các cấp hội, đoàn. Duy trì và tổ chức các loại hình hoạt động thu hút cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia. Đưa vào Nghị quyết, Chương trình công tác năm của các cấp hội, đoàn thể về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; định hướng cho từng thành viên có nội dung cam kết, thi đua, tích cực tham gia công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội thông qua đăng ký công nhận danh hiệu văn hóa và bình xét, phân loại danh hiệu thi đua hàng năm.

Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án, nhất là các vụ án dư luận xã hội quan tâm; nâng cao chất lượng và đảm bảo đúng quy định về thực hành quyền công tố, kiểm sát để không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tăng cường tổ chức các phiên toà xét xử lưu động để phát huy tác dụng tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân và răn đe tội phạm; kiến nghị, đề xuất khắc phục ngay những hơ hở, tồn tại của pháp luật, không để bọn tội phạm lợi dụng hoạt động. 

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật