A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều doanh nghiệp hưởng ứng tích cực triển khai thực hiện kê khai thuế điện tử

Cục Thuế tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện kê khai thuế điện tử (KKTÐT), góp phần giảm tình trạng quá tải nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN) đã thực hiện KKTÐT

Cán bộ ngành Thuế tỉnh hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký và thực hiện kê khai thuế điện tử tại lớp tập huấn kê khai thuế điện tử do Cục Thuế tổ chức.

(Ảnh: baobinhdinh.com.vn)

DN tích cực tham gia

Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin ngành Thuế giai đoạn 2011 - 2015 được Bộ Tài chính phê duyệt đã đề ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2015, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin có khả năng đáp ứng tự động hóa 90% nhu cầu xử lý thông tin quản lý thuế; cung cấp dịch vụ KKTĐT đạt 80% số lượng DN đang hoạt động. Thực hiện kế hoạch của Bộ Tài chính, từ tháng 11.2011, Cục Thuế tỉnh đã triển khai KKTĐT trên địa bàn tỉnh và đã được nhiều DN trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. 

Ông Quách Vĩnh Đăng- Trưởng phòng Quản lý tin học, Phó Ban Chỉ đạo triển khai KKTĐT (Cục Thuế tỉnh), cho biết: “Ban đầu, nhiều DN không mặn mà với hình thức KKTĐT vì ngại thay đổi thói quen khai thuế truyền thống lâu nay. Do vậy, Cục Thuế tỉnh đã tích cực thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những tiện ích của việc KKTĐT trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn trực tiếp cho người nộp thuế về KKTĐT. Nhờ đó, thời gian gần đây, ngành Thuế tỉnh đã nhận được sự đồng thuận của nhiều DN, tổ chức kinh tế trong việc thực hiện KKTĐT. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.035 DN đăng ký KKTĐT. 

Qua gần 2 năm triển khai cho thấy, các DN rất quan tâm và ủng hộ việc thực hiện KKTĐT của ngành Thuế. Đây cũng là tiền đề để các DN thực hiện các dịch vụ điện tử khác, giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả đầu tư và tăng tính cạnh tranh của DN. Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Bình Định, cho biết: Ngay từ giai đoạn triển khai thí điểm việc KKTĐT, lãnh đạo DN chúng tôi đã quan tâm tạo điều kiện để bộ phận kế toán thực hiện. Qua gần 2 năm ứng dụng, chúng tôi nhận thấy việc KKTĐT có nhiều thuận lợi, như không mất thời gian chờ đợi để nộp tờ khai, thời gian kê khai thuế lên đến 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần, công tác in ấn lưu trữ thuận tiện và tiết kiệm hơn. Chỉ tính riêng việc khai thuế, thực hiện KKTĐT giúp DN tiết kiệm được khoảng 1/3 chi phí so với khai thuế bằng hồ sơ giấy.

Nhân rộng KKTĐT

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2013, ngành Thuế tỉnh sẽ triển khai KKTĐT cho các DN do Cục Thuế tỉnh quản lý; sau đó sẽ triển khai cho tất cả các DN trên địa bàn tỉnh đáp ứng được các điều kiện về KKTĐT.

Để đẩy mạnh việc KKTĐT, ngày 25.9.2013, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các DN, tổ chức kinh tế trên địa bàn cùng phối hợp triển khai thực hiện. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế tỉnh phải thường xuyên tổ chức, tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức trong ngành và nhân viên khai báo thuế của các DN, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh nắm vững tính năng ứng dụng, quy trình thao tác KKTĐT. Các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế trong việc tuyên truyền thường xuyên, liên tục để vận động các DN, tổ chức, đơn vị sự nghiệp kinh tế có thu trên địa bàn tỉnh thực hiện nộp hồ sơ KKTĐT.

Riêng đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, phải phổ biến cho các DN mới thành lập biết lợi ích của việc KKTĐT để chuẩn bị các điều kiện cần thiết khi đăng ký thực hiện. Đối với các DN, các tổ chức kinh tế, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đăng ký khai thuế, nộp thuế và giao dịch với các cơ quan thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Ông Huỳnh Trang, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), cho biết: “Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc KKTĐT; tiếp tục hoàn thiện hệ thống, nâng cấp hạ tầng mạng, đường truyền… nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động nhanh, ổn định. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cũng đã chỉ đạo cán bộ công chức ngành Thuế tỉnh quyết tâm triển khai KKTĐT đến các chi cục trên toàn địa bàn nhanh chóng, hiệu quả”.

Cục Thuế tỉnh cũng đã phối hợp với Viễn thông Bình Định (VNPT Bình Định), Viettel Bình Định… triển khai cung cấp chữ ký số phục vụ KKTĐT. Ông Nguyễn Hàng - Giám đốc VNPT Bình Định, một trong những đơn vị được Cục Thuế tỉnh lựa chọn cung cấp chữ ký số - cho biết: Hiện nay, VNPT Bình Định đang triển khai cung cấp chữ ký số VNPT - CA phục vụ KKTĐT. Chữ ký số của Tập đoàn VNPT được Bộ Tài chính lựa chọn thực hiện thí điểm KKTĐT từ năm 2009. Đến nay, VNPT là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp chữ ký số, với trên 20.000 khách hàng trên toàn quốc tin dùng và được đánh giá cao. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng chữ ký số, VNPT Bình Định đã chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị, thành lập một tổ kỹ thuật để sẵn sàng cung cấp và hỗ trợ các DN KKTĐT.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật