|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phổ biến các luật mới được Quốc hội thông qua

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phổ biến các luật mới được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9 và triển khai một số nhiệm vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDP) trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV. (Nguồn: TTXVN)

Kế hoạch hướng đến mục tiêu trang bị, nâng cao nhận thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và các tầng lớp Nhân dân về những nội dung cơ bản của các luật mới được Quốc hội thông qua. Kịp thời triển khai một số nhiệm vụ PBGDPL, bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của công dân; tạo điều kiện để các chủ thể khi tham gia quan hệ pháp luật ở các lĩnh vực này có hành vi xử sự phù hợp; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật ở địa phương.

Theo đó, tăng cường phổ biến 10 luật vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, gồm: (1) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; (2) Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; (3) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; (4) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; (5) Luật Thanh niên (sửa đổi); (6) Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); (7) Luật Đầu tư (sửa đổi); (8) Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; (9) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; (10) Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Trong đó, tập trung vào các vấn đề: Sự cần thiết ban hành; mục tiêu, quan điểm chỉ đạo xây dựng; bố cục, nội dung cơ bản và những điểm mới của văn bản.

Tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Kết luận số 69-KL/TW ngày 24/02/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động luật sư và các văn bản pháp luật có liên quan. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân về công tác người khuyết tật gắn với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật có liên quan, trọng tâm là Luật Người khuyết tật và Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật. Triển khai thực hiện Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

UBND tỉnh yêu cầu việc phổ biến các luật mới ban hành và triển khai một số nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật phải đảm bảo kịp thời, chính xác, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm; sử dụng biện pháp linh hoạt và phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, điều kiện thực tiễn. Gắn việc thi hành các văn bản luật này với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức triển khai, thi hành tốt các văn bản luật thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật