|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 07/8/2020, UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 54/2020/QĐ-UBND Quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ảnh minh họa (Nguồn: thanhnien.vn)

Quy chế phối hợp quản lý người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh hướng đến mục đích tạo điều kiện cho người nước ngoài thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, ổn định, thuận lợi đối với người nước ngoài, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là người nước ngoài; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh; chủ động, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật có yếu tố nước ngoài.

Quy chế này gồm 3 Chương, 14 Điều; quy định nguyên tắc, nội dung, hình thức phối hợp và trách nhiệm thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài không còn quốc tịch Việt Nam (sau đây gọi chung là người nước ngoài) nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn; cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở lưu trú có liên quan đến cư trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thực hiện Quy chế này theo quy định.

Công tác phối hợp được triển khai thực hiện dựa trên các nguyên tắc: (1) Tuân thủ quy định pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, các quy định pháp luật liên quan và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. (2) Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với người nước ngoài cư trú, hoạt động phải được phân công phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp, từng cơ quan chức năng; bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất, không chồng chéo, theo nguyên tắc Công an tỉnh chủ trì quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh; các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND cấp huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy có trách nhiệm phối hợp. Đối với trường hợp người nước ngoài hoạt động trên nhiều ngành, lĩnh vực chịu sự quản lý của cơ quan chức năng về ngành, lĩnh vực tương ứng; các cơ quan chuyên môn trao đổi thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để phối hợp quản lý theo trách nhiệm được phân công. (3) Trao đổi, cung cấp thông tin về cư trú, hoạt động của người nước ngoài phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời. Nội dung thông tin về người nước ngoài được cung cấp phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan đề nghị cung cấp; việc sử dụng thông tin phải đảm bảo bí mật nhà nước và tuân thủ quy định của pháp luật. (4) Phối hợp kiểm tra người nước ngoài cư trú, hoạt động phải đảm bảo hợp pháp, khách quan, công khai; không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung kiểm tra trong cùng thời điểm giữa các cơ quan chức năng nhằm tránh gây phiền hà việc cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại tỉnh.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật