A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 13/11, UBND tỉnh ban hành văn bản số 4709/UBND-TH về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

 

Ảnh minh họa

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại một số tỉnh trong khu vực đang xảy ra và cố nhiều diễn biến phức tạp. Bộ Nông nghiệp và PTNT nhận định nguy cơ tái phát dịch và lây lan ra diện rộng là rất cao. Tại Bình Định, mầm bệnh cúm gia cầm, LMLM gia súc, heo tai xanh vẫn còn tiềm ẩn và dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan trong công tác phòng, chông dịch.

Thực hiện Công điện số 14/CĐ-BNN-TY ngày 10/10/2013 và Công điện số 15/CĐ-BNN-TY ngày 24/10/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các hội đoàn thể triển khai thực hiên một số nhiệm vụ sau:

  1. UBND các huyện, thị xã, thành phố

-     Chỉ đạo củng cố và kiện toàn hoạt động Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật ở các cấp, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên đứng chân địa bàn để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh. Phân công các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh năm 2014 để chủ động tổ chức triển khai tại địa phương.

Thành lập các Tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra công tác tổ chức phòng, chống dịch bệnh và kiểm tra hoạt động giết mổ, mua bán động vật, sản phẩm động vật tại các chợ, điểm giết mổ thuộc địa bàn quản lý. Chú trọng trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới.

-    Phát động các đợt ra quân vệ sinh và phun thuốc tiêu độc sát trùng môi trường các cơ sở chăn nuôi để phòng, chống dịch bệnh động vật và vận động người chăn nuôi duy trì thực hiện thường xuyên công tác này.

-     Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn giao trách nhiệm cho đội ngũ thú y xã, thôn và Trưởng thôn theo dõi, giám sát dịch bệnh và quản lý hoạt động xuất, nhập, nuôi mới, tái đàn gia súc, gia cầm thuộc địa bàn. Phát hiện và báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh cho Trạm Thú y để xác định dịch bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

-    Tăng cường kiểm tra và hướng dẫn người chăn nuôi chủ động khắc phục điều kiện chuồng trại, đảm bảo đủ ấm cho đàn gia súc, gia cầm và dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò, đề phòng mưa lạnh, rét đậm kéo dài. Đối với các xã có trâu bò thả núi, cần có biện pháp kiên quyết vận động nhân dân cu đưa trâu bò về nuôi giữ, chăm sóc tại nhà; không để xảy ra tình trạng trâu bò chết như những năm trước đây.

-    Tổ chức kiểm tra các điểm giết mổ gia súc, gia cầm và các trại chăn nuôi thuộc địa bàn; yêu cầu chủ cơ sở cam kết thực hiện chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh động vật.

     2. Sở Nông nghiệp và PTNT

-    Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2014; chú trọng thời gian trước, trong, sau Tết Giáp ngọ sắp tới.

-    Thành lập các Đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tại các địa phương. Báo cáo UBND tỉnh những địa phương còn chủ quan, thiếu quan tâm, để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

-    Chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh và Trạm thú y các huyện, thị, thành phố chủ động tham mưu UBND cấp huyện về kế hoạch tiêm phòng, phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2014 và giao trách nhiệm cho UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống địch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý; nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Thường xuyên liên lạc thú y các địa phương, năm bắt thông tin dịch bệnh, kịp thời phát hiện và có biện pháp phối hợp bao vây, xử lý nhanh các ổ dịch, kiên quyết không để dịch lây lan ra diện rộng.

-    Phân công lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật đứng chân địa bàn phối hợp chính quyền các địa phương kiểm tra, giám sát và đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Chủ động bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, vật tư, hóa chất... sẵn sàng hỗ trợ các địa phương ứng phó kịp thời khi, dịch bệnh xảy ra.

Tăng cường kiểm tra hoạt động phúc kiểm tại các chốt kiểm dịch động vật đầu mối giao thông và kiểm tra hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, điều kiện vệ sinh thú y, sản phẩm động vật mua bán tại các chợ theo quy định. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh bố trí lực lượng cảnh sát giao thông để phối hợp hỗ trợ tại các chốt kiểm dịch động vật khi cần thiết.

        3. Công an tỉnh

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thú y để triển khai thực hiện công tác kiểm dịch động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông và kiểm tra hoạt động vận chuyển, mua bán, giết mổ động vật và sản phẩm động vật tại các địa phương theo kế hoạch của ngành Nông nghiệp và PTNT.

        4. Sở Y tế

Chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Truyền thông GDSK và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan thú y đê triên khai thực hiện công tác tuyên truyền, giám sát dịch tễ, phát hiện và xử lý ổ dịch, phát huy hiệu quả quy chế phối hợp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 giưa Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Y tế.

         5. Sở Công thương

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, Ban quản lý các chợ, Trung tâm thương mại phối hợp lực lượng Thú y, Y tế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua bán vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

         6. Các hội đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí

Theo chức năng và nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyên, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp an toàn sinh học phòng chống dịch bệnh động vật theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp và ngành Y tế./.

K.Y

 


Tin nổi bật Tin nổi bật