A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 12/11,UBND tỉnh ban hành văn bản số 4689/UBND-TH về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân.

Ảnh minh họa

Theo đó, Vụ Đông Xuân là vụ sản xuất chính trong năm và chiếm tỷ trọng lớn về giá trị sản xuất nông nghiệp; là vụ sản xuất có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về thiên tai, sâu bệnh làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất. Để đảm bảo thắng lợi trong vụ sản xuất Đông Xuân 2013 - 2014, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp cả năm 2014. UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp ngành nông nghiệp, các hội đoàn thể và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phổ

- Khẩn trương kiểm tra tình hình chuẩn bị và xây dựng các giải pháp chỉ đạo triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2013 - 2014 ở địa phương. Chú trọng công tác chuẩn bị giống lúa, vật tư nông nghiệp, thực hiện dự trữ giống lúa dự phòng thiên tai (các huyện được giao nhiệm vụ theo Quyết định 43/QĐ-UBND), để đảm bảo đủ giống lúa cung ứng cho sản xuất đảm bảo về số lượng, chất lượng, đúng cơ cấu, có giải pháp đề phòng mưa lớn, lũ lụt gây mất giống.

- Chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng phối hợp UBND các xã, phường, thi trấn lâp kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình cánh đồng mẫu lớn vụ đông xuân 2013 -2014, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của sản xuât trông trọt năm 2014. Các huyện chưa có Ban Chỉ đạo xây dựng cánh đồng mẫu lớn cần triển khai thành lập Ban Chỉ đạo và các tổ chỉ đạo kỹ thuật đứng chân ở cơ sở.

- Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ cán bộ kỹ thuật cơ sở đứng chân chỉ đạo cánh đồng mẫu lớn và kinh phí tổ chức tập huấn kỹ thuật, hội thảo, hội nghị sơ kết vụ/năm chương trình cánh đông mẫu lớn của địa phương. Kinh phí từ ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% kinh phí tập huấn, xây dựng các cánh đồng ứng dụng giải pháp mới và hỗ trợ cán bộ kỹ thuật tỉnh.

- Phát động phong trào ra quân diệt chuột ngay trước khi bước vào vụ Đông Xuân bằng các biện pháp tổng hợp theo hướng dẫn của Chi cục BVTV. Tổ chức thu mua đuôi chuột trên địa bàn, ngân sách tỉnh hỗ trợ 500 đồng/đuôi chuột, các địa phương căn cứ điều kiện cụ thể bố trí kinh phí hỗ trợ thêm để khuyến khích người dân đào bắt chuột ngay trong mùa mưa lũ và cả năm 2014.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai thực hiện mô hình sử dụng thuốc sinh học BIORAT để diệt chuột đồng loạt trên diện rộng ở những vùng bị chuột hại nặng đã được Chi cục BYTV xác định. Kinh phí mua thuôc BIORAT để phòng trừ chuột: Ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% từ kinh phí khuyến nông, ngân sách huyện, thị xã, thành phố và của dân là 50%.

- Chỉ đạo nông dân sử dụng đúng cơ cấu giống lúa, và lịch thời vụ theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT, kiên quyết không để nông dân tự phát gieo sạ sớm đề phòng thiệt hại khi lúa trô gặp rét. Địa phương nào đê nông dân gieo sa sớm trước lịch thời vụ, không tuân thủ cơ cấu giống theo chỉ đạo của tỉnh thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

- Chỉ đạo các Phòng Nông nghiệp/Kinh tế kiểm tra, tư vấn cho các HTXNN, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc ký kết hợp đồng trách nhiệm về bảo hiểm năng suất đối với các doanh nghiệp cung ứng các giống lúa triển vọng mới được đưa vào sản xuất tại địa phương nhất là ở các cánh đồng mẫu lớn để bảo đảm quyền lợi cho nông dân.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân sử dụng giống có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng; không được sử dụng lúa thịt để gieo sạ; không sử dụng các giống lúa không có trong cơ cấu giống của tỉnh, nhất là các giống lúa nhiễm nặng sâu, bệnh hại như Ải 32, IR 13/2, KD 18.

- Thành lập đoàn kiểm tra cấp huyện, thị xã, thành phố để kiểm tra tình hình kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc BVTV...) tại địa phương, có biện pháp xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp không đúng quy định, không đảm bảo chất lượng.

- Hướng dẫn các đơn vị quản lý thủy nông trên địa bàn tổ chức quản lý nguồn nước tưới, áp trúc, tu bổ kênh mương, thực hiện tưới tiết kiệm, bảo đảm nước cung cấp kịp thời cho cây trồng, tránh thất thoát nước.

- UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về cơ chế hỗ trợ giá giống lúa lai từ nay đến hết năm 2015. Yêu cầu các địa phương bố trí ngân sách để hỗ trợ thêm cho bà con nông dân.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT

- Thành lập Tổ chỉ đạo xây dựng cánh đồng mẫu lớn của Sở Nông nghiệp và PTNT để phối hợp các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện trong năm 2014, bắt đầu từ vụ đông xuân 2013 - 2014.

- Hướng dẫn cơ cấu giống, lịch thời vụ, kiểm tra việc chuẩn bị và triển khai sản xuất đông xuân của các huyện, thành phố. Chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức cung ứng giống cây trồng, chuẩn bị giống lúa dự phòng thiên tai theo Quyết định số 43/2009/QĐ-UBND ngày 20/10/2009 của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách Hỗ trợ phát triển giống cây trồng giai đoạn 2010 - 2015 tại tỉnh Bình Định.

- Phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố để chỉ đạo công tác phòng, chống sâu, bệnh hại cây trồng và triên khai xây dựng cánh đông mâu lớn, hướng dẫn phòng trừ chuột bằng các biện pháp tổng hợp và phối hợp triển khai thực hiện các mô hình sử dụng thuốc sinh học BIORAT trong vụ Đông Xuân kịp thời vụ, đạt hiệu quả.

- Chỉ đạo tổ chức cung ứng giống lúa lai đến hộ nông dân trước khi bước vào mùa vụ để kịp thời nông dân gieo sạ, đảm bảo chất lượng và hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ cho nông dân đối với những giống mới.

- Triển khai kịp thời các mô hình Khuyến nông - khuyến ngư trong vụ Đông xuân 2013-2014 và cả năm 2014

- Chỉ đạo Thanh tra Sở và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra vật tư nông nghiệp theo phân cấp quản lý.

3. Theo chức năng và nhiệm vụ được giao, các hội đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuỵên truyên, vận động đoàn viên, hội viên tực hiện các chủ trương, giải pháp triên khai sản xuất đông xuân và chương trình cánh đồng mẫu lớn, phòng chông sâu, bệnh hại cây trồng để góp phần thực hiện thắng lợi vụ sản xuất Đông xuân 2013 - 2014./.

K.Y

 


Tin nổi bật Tin nổi bật