|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm A (H7N9) trên người

Ngày 17/01/2014, UBND tỉnh ban hành văn bản số 260/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng chống dịch cúm A (H7N9) trên người trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa.


Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh cúm A(H7N9) xâm nhập vào tỉnh ta và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, nhằm phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng. Chuẩn bị vật tư, phương tiện kỹ thuật, tổ chức trực 24/24h phục vụ phòng chống dịch. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A (h7N9), tổ chức khám sàng lọc cách ly và kịp thời triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur để xét nghiệm chẩn đoán, xác định, đảm bảo thu dung, cách ly và điều trị kịp thời các ca bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế để giảm thiểu các trường hợp tử vong. Đảm bảo dự trữ, cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ... để phòng chống dịch và điều trị cho bệnh nhân kịp thời. Thường xuyên báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch cúm A (H7N9) ở người trên địa bàn tỉnh, đánh giá việc triển khai thực hiện của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể liên quan. Báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm ở người của tỉnh.


Giao Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh tăng cường giám sát, kiểm tra việc nhập khẩu, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua địa bàn tỉnh. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm minh việc nhập lậu gia cầm. Đẩy nhanh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Đồng thời giao Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm trong đó có nguyên nhân từ cúm A (H7N9), kịp thời thông báo cho ngành y tế khi có dịch trên gia cầm và thực hiện  xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế lây lan.


Yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và Đài truyền thanh các địa phương trên cơ sở nội dung tuyên truyền theo hướng dẫn của ngành Y tế, tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9) tại các giờ cao điểm để người dân biết, thực hiện sử dụng gia cầm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng chống dịch bệnh. Việc cung cấp thông tin phòng chống dịch bệnh phải đầy đủ, kịp thời, có hướng dẫn các biện pháp phòng chống rõ ràng để người dân không hoang mang, khi có triệu chứng nghi ngờ thì đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời. Tập trung tuyên truyền các nội dung: ”Không nhập lậu, buôn bán, vận chuyển gia cầm, vật nuôi không rõ nguồn gốc”, ”Không giết mổ gia cầm, vật nuôi bị ốm hoặc chết không rõ nguyên nhân”, ”Không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm, vật nuôi chưa được chế biến kỹ”.


Giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế cân đối, bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác truyền thông, mua hóa chất khử khuẩn, thuốc, vật tư, trang thiết bị, chế độ cho người tham gia phục vụ phòng chống dịch và phục vụ điều trị.


Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, UBND các xã, phường, thị trấn và các đoàn thể thuộc địa bàn huy động lực lượng phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9). Cân đối, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp để phục vụ các hoạt động phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9) tại địa phương. Đề nghị các hội, đoàn thể phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động hội, đoàn viên tham gia tích cực, trực tiếp tuyên truyền đến tận hộ gia đình về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9) theo hướng dẫn của ngành Y tế.


Bên cạnh đó, đề nghị các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp tốt với Sở Y tế tỉnh Bình Định trong công tác giám sát, phát hiện, cách ly điều trị và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9), khống chế, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, hội, đoàn thể liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên.

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật