|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý rác thải sinh hoạt trên các lưu vực sông, cửa sông ven biển, khu du lịch

(binhdinh.gov.vn)-Về vấn đề này, tại Công văn số 5479/UBND-KT ngày 14/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện một số nội dung sau.

Ảnh minh họa

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 03- NQ/TU ngày 07/4/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác bảo vệ môi trường và không xả rác thải bừa bãi xuống các lưu vực sông, cửa sông ven biển và các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường đối với các khu xử lý rác thải tập trung của các địa phương, các khu, điểm du lịch thuộc thẩm quyền quản lý về bảo vệ môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.  Quan trắc chất lượng môi trường các lưu vực sông, cửa sông ven biển và một số điểm du lịch để đánh giá hiện trạng và dự báo xu thế diễn biến chất lượng môi trường, đề xuất các giải pháp quản lý phù hợp.

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường khu vực nông thôn và kịp thời xử lý chất thải trong lĩnh vực nông nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 20/7/2017; chú trọng quản lý công tác thu gom, vận chuyển xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định tại Quyết định số 54/2019/QĐUBND ngày 02/12/2019 của UBND tỉnh. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các hệ thống công trình thủy lợi; định kỳ chỉ đạo tổ chức thu gom, nạo vét rác thải, bùn thải trên các công trình thủy lợi để đảm bảo chất lượng nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp. Quan trắc chất lượng môi trường các vùng nuôi trồng thủy sản ven biển để đánh giá hiện trạng và cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động nuôi trồng thủy sản ven biển.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Quyết định số 1194/QĐ-UBND ngày 03/4/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch, đặc biệt là du lịch biển thực hiện đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, hạn chế và tiến tới không sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và bao bì nilon tại một số điểm du lịch.

Sở Tài chính cân đối, bố trí nguồn kinh phí các nội dung chi thuộc nhiệm vụ chi ngân sách tỉnh và hướng dẫn UBND cấp huyện bố trí kinh phí thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Công an tỉnh tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện hành vi vi phạm và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong công tác quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại.

Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Du lịch và các địa phương thực hiện thường xuyên các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, du khách thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền các cấp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục và vận động hội viên, đoàn viên, người dân thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; thường xuyên phát động và tổ chức các hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt trên các lưu vực sông, cửa sông, và khu vực ven biển trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức tốt hoạt động thu gom rác trên địa bàn, đảm bảo các xã, đặc biệt là tất cả các xã ven đầm, ven biển phải có hoạt động thu gom rác tập trung. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào mạng lưới thu gom rác do chính quyền thiết lập, đổ rác đúng nơi quy định. Các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải thực hiện phân loại rác tại nguồn và địa phương tổ chức hướng dẫn, thu gom, xử lý sau khi phân loại. Tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; hướng dẫn xử lý chất thải chăn nuôi và kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch trên địa bàn. Thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, Tây Sơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Vân Canh, Vĩnh Thạnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành và thực hiện Đề án tăng cường năng lực thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn nông thôn trên địa bàn theo Kế hoạch số 35/KHUBND ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 07/4/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Các huyện Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh và Tuy Phước khẩn trương xây dựng phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính và các quy định hiện hành liên quan, gửi Sở Tài chính thẩm định; xây dựng giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, trình UBND tỉnh quyết định ban hành theo quy định nhằm đảm bảo nguồn thu cho việc tổ chức hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Huy động lực lượng của địa phương và phối hợp với đoàn thể cùng cấp tổ chức ra quân thu gom, xử lý rác thải trên các lưu vực sông, cửa sông ven biển, các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật