A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết

Đó là nội dung của văn bản số 4244/UBND-VX được UBND tỉnh ban hành vào ngày 14/10/2013.

Ảnh minh họa.

Theo thông báo của Bộ Y tế, từ đầu tháng 9/2013 đến nay tại nhiều địa phương trong cả nước ghi nhận số người mắc bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp) do vi rút gia tăng so với các tháng 7, 8 năm 2013; đặc biệt số mắc cao tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Định. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với dịch tiết từ mắt qua bàn tay nhiễm vi rút hoặc dùng chung đồ dùng, vật dụng bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ gia tăng và lan rộng trong cộng đồng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tại tỉnh Bình Định, theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm đến ngày 14/10/2013 đã ghi nhận 1.056 ca bệnh đau mắt đỏ; 2.187 ca bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Công điện số 6165/CĐ-BYT ngày 02/10/2012 về việc tăng cường phòng chống bệnh dịch đau mắt đỏ; để chủ động triển khai, tổ chức phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết có hiệu quả, quyết tâm khống chế dịch, không để lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết trên địa bàn, nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng; tổ chức hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng đóng trên địa bàn.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt việc tư vấn, điều trị, thông báo kịp thời cho các đơn vị, địa phương có bệnh nhân để triển khai các biện pháp phòng bệnh; cách ly và điều trị kịp thời các ca bệnh theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế để giảm các trường hợp tử vong; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ… để phòng chống dịch và điều trị cho bệnh nhân kịp thời, kiên quyết không để thiếu thuốc, không tăng giá thuốc; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Thường xuyên báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh, đánh giá việc triển khai thực hiện của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể liên quan cho UBND tỉnh.

Chủ động phối hợp, cung cấp nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức về cách phát hiện bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho các cơ quan thông tin đại chúng, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể liên quan để tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân thực hiện.

Trên cơ sở nội dung tuyên truyền theo hướng dẫn của ngành Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và Đài truyền thanh các địa phương, tăng cường tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng.

Thường xuyên phát các thông điệp, khuyến cáo cộng đồng trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ của Bộ Y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học triển khai ngay các biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết trong nhà trường, tổ chức cho học sinh diệt lăng quăng/bọ gậy, quản lý sức khỏe của học sinh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất khi phát hiện học sinh mắc bệnh để triển khai xử lý ổ dịch sớm, triệt để; các trường mẫu giáo, mầm non cần đảm bảo vệ sinh trường học, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Y tế cân đối, bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, UBND các xã, phường, thị trấn và các đoàn thể thuộc địa bàn, huy động lực lượng phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết; cân đối, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp để phục vụ các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

UBND tỉnh đề nghị các hội, đoàn thể phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động hội, đoàn viên tham gia tích cực, trực tiếp tuyên truyền đến tận hộ gia đình, các bậc phụ huynh về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đề nghị các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp tốt với Sở Y tế tỉnh Bình Định trong công tác giám sát, phát hiện, cách ly điều trị và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ, sốt xuất huyết; khống chế, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Giao Giám đốc Sở Y tế theo dõi việc thực hiện của các đơn vị, địa phương và thường xuyên nắm tình hình, đề xuất giải quyết các vấn đề vướng mắc nảy sinh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật