|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường phòng chống dịch sởi trên địa bàn tỉnh

Ngày 18/04/2014, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1511/UBND-VX về việc tăng cường phòng chống dịch sởi trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa.

Để tăng cường phòng chống dịch sởi trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình bệnh sởi tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm; tổ chức cách ly các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch; đánh giá tình hình dịch bệnh một cách chính xác để có biện pháp phòng chống phù hợp, hiệu quả. Thực hiện nghiêm chế độ thường trực chống dịch và chế độ báo cáo; báo cáo hàng ngày tình hình dịch bệnh sởi về Bộ Y tế và UBND tỉnh theo quy định. Khi phát hiện ca bệnh, thông báo kịp thời tình hình dịch bệnh cho các đơn vị, địa phương liên quan để triển khai các biện pháp phòng bệnh. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương việc tiêm vắc xin sởi và tiêm vét vắc xin sởi theo Quyết định số 601/QĐ-BYT ngày 20/2/2014 của Bộ Y tế, đảm bảo đạt trên 95% số trẻ em trong đối tượng được tiêm vắc xin sởi và đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định. Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của cơ quan chuyên môn Trung ương về các trang thiết bị, thuốc, vật tư, vắc xin để tổ chức tiêm vắc xin sởi và tiêm vét vắc xin sởi tại các địa bàn của tỉnh nhằm phòng chống dịch sởi. Tổ chức phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, tập trung các nguồn lực phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân, không để tình trạng chuyển tuyến bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh sởi và các bệnh đường hô hấp. Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chuyên môn, phác đồ điều trị bệnh sởi mà Bộ Y tế hướng dẫn. Rà soát thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch sởi để đáp ứng kịp thời cho công tác phòng chống dịch.  Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các đơn vị, địa phương, các hội đoàn thể tổ chức tuyên truyền đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi và thực hiện các biện pháp phòng bệnh sởi theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống lây nhiễm sởi tại nhà trẻ, trường học, cơ quan và khu dân cư.

Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng của huyện, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch sởi tại các thôn, bản, các trường học trên địa bàn. Chỉ đạo Đài Truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các triệu chứng của bệnh, cách phòng bệnh cho người dân; đặc biệt là các thầy cô giáo cần phổ biến tới các em học sinh các biện pháp phòng bệnh như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhỏ mũi, mắt, súc họng bằng các chất sát khuẩn…; khi mắc bệnh hoặc có các biểu hiện nghi ngờ, cần đến ngay cơ sở y tế để khám, cách ly điều trị sớm, ngăn ngừa biến chứng, không để tử vong xảy ra; tránh tiếp xúc gần giữa người mắc bệnh và người chưa mắc bệnh để hạn chế lây nhiễm… Hỗ trợ kinh phí từ ngân sách của địa phương cho công tác phòng chống dịch sởi.

Giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp lực lượng, sẵn sàng hỗ trợ ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng chống dịch sởi tại cộng đồng trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng; kết hợp quân - dân y trong điều trị và phòng chống dịch sởi. Giao Sở Tài chính căn cứ tình hình thực tế, phối hợp với Sở Y tế tổng hợp nhu cầu vật tư, trang thiết bị, thuốc, kinh phí phòng chống dịch sởi, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tăng cường thời lượng tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng chống dịch sởi; phối hợp với ngành Y tế thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang cho người dân; chuyển tải các thông điệp, các biện pháp phòng chống dịch sởi đến người dân. Các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc triển khai công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể thành viên tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế và các ngành chuyên môn liên quan.

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật