A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 22/4/2013, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1403/UBND-KTN về việc triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2013 trên địa bàn tỉnh.

 

Ảnh minh họa.

 

Mục đích của kế hoạch là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tạo sự chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc thông qua việc mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Góp phần thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt, củng cố và phát triển các loại hình phân phối, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động.

 Yêu cầu tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ và người tiêu dùng ở các vùng nông thôn. Gắn thực hiện Cuộc vận động với các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ hàng năm của các sở, ngành, địa phương, đơn vị. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận và trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng, kết nối giữa nhà sản xuất với nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương.

 Nội dung của kế hoạch là triển khai công tác tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo tinh thần Thông báo kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị. Vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân ưu tiên mua sắm, sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước. Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng nguyên, vật liệu được sản xuất trong nước trong quá trình đầu tư xây dựng và tổ chức sản xuất. Tổ chức tuyên truyền, trao đổi các nội dung liên quan đến Cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó để nhân dân nắm bắt được những thông tin cần thiết.

 Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện việc xây dựng và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hóa thực hiện các giải pháp về giảm chi phí nhằm nâng cao sức cạnh tranh giúp cho việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa được sản xuất trong nước. Vận động, tạo điều kiện cho các tổng công ty, tập đoàn phát triển hệ thống phân phối, bán hàng tại địa phương. Đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh liên doanh, liên kết trong việc mở rộng kênh phân phối, tổ chức thu mua, chế biến, tiêu thụ hàng sản xuất tại địa phương. Tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức nhiều đợt đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chú trọng chương trình phân phối hàng Việt đến với các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, khuyến mại tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước, tiếp cận và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam. Hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, cơ sở sản xuất nông nghiệp đào tạo nghề, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật để phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm tại các địa bàn nông thôn. Tổ chức chương trình hội thảo hợp tác liên kết giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các nhà phân phối trên địa bàn tỉnh trong việc cung cấp, tiêu thụ các mặt hàng nông sản thực phẩm, hàng công nghệ thực phẩm và các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh. Cập nhật xây dựng cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang sản xuất các sản phẩm theo danh mục hàng hóa, máy móc, thiết bị, vật tư nguyên liệu trong nước sản xuất được thay thế hàng nhập khẩu đăng tải trên Website Sở: Công Thương, Khoa học - Công nghệ và một số trang thông tin địa tử khác. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; chống hàng lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm gia súc gia cầm chưa qua kiểm dịch; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho tiêu thụ hàng sản xuất trong nước của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị xác định đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên để triển khai thực hiện. Giao Sở Công Thương làm đầu mối tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định, để chỉ đạo kịp thời.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật