A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện ý kiến chi đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn)-Thực hiện Thông báo số 908-TB/TU ngày 17/02/2014 của Tỉnh ủy về ý kiên chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:


Ảnh minh họa.

1. Đề nghị cấp ủy đảng và chỉnh quyền địa phương các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách về xây dựng nông thổn mới trên địa bàn tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

2. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh xây dựng các chương trình, nội dung và ưu tiên dành thời lượng nhất định để tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư bố trí kinh phí và xây dựng hệ thống hóa các văn bản của Trung ương, tỉnh về chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới để gửi đến từng chi bộ, phục vụ công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

4. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể tiến hành rà soát và đề xuất phân công các sở, ngành, hội đoàn thể phụ trách (mỗi đơn vị phụ trách từ 01 đến 02 xã) đối với các xã đạt từ 09 tiêu chí trở lên nhằm theo dõi, hỗ trợ, đôn đốc, hướng dẫn các xã này đẩy mạnh công tác tổ chức triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, để đảm bảo đến năm 2015 có 25 xã (20%) và đến năm 2020 có ít nhất 61 xã (50%) hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

5. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể xây dựng kế hoạch công tác triển khai xây dựng nông thôn mới đối với từng địa phương được phân công cho đợn vị phụ trách (kế hoạch phải cụ thể từng năm 2014, 2015), gửi về Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh để tổng hợp theo dõi, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện.

6. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đâu tư, Sở Tài chính tính toán cân đối nguồn lực đầu tư năm 2014 cho xây dựng nông thôn mới. Trước mắt ưu tiên cho 25 xã xây dựng nông thôn mới hoàn thành đến năm 2015, đồng thời có tính đến các xã (61 xã) hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020; đề xuất kinh phí hỗ trợ, cơ chế chính sách phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới; huy động các nguồn vốn hỗ trợ cho miền núi, vốn các chương trình mục tiêu, các dự án và vốn ngân sách tỉnh bao gồm nguồn vốn chuyển quyền sử dụng đất ưu tiên cho xây dựng nông thôn mới năm 2014, 2015; báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

7. Yêu cầu các sở, ngành có liên quan, căn cứ các Văn bản hướng dẫn của Trung ương về thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiến hành rà soát trên từng lĩnh vực thuộc ngành quản lý, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các địa phương tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét thống nhất trước khi ban hành hướng dẫn.

8. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo, đề xuất UBND tỉnh về việc tổ chức tổng kết năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

9. Giao các sở, ngành có liên quan ban hành hướng dẫn thiết kế mẫu trên các lĩnh vực xây dựng, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao du lịch...để các địa phương nghiên cứu vận dụng cho phù hợp với thực tế.

10. Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối họp với Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn và các sở, ngành, hội đoàn thể có liên quan tổ chức đào tạo nguôn nhân lực cho nông thôn, trong đó tập trung đào tạo các ngành nghề phù hợp với từng địa phương để phục vụ xây dựng nông thôn mới.

11. Giữ nguyên Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp xã.

12. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND tỉnh về việc kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới cấp xã theo 01 trong 02 phương án sau:

+ Phụ cấp cho 01 cán bộ kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cấp xã.

+ Hợp đồng 01 cán bộ, lương hưởng theo bằng cấp, chuyên trách thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã.

Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/3/2014 để trình Ban thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương triển khai thực hiện.

13. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban vận động kêu gọi tài trợ xây dựng nông thôn mới của các huyện, thị xã, thành phố để kêu gọi vận động tài trợ cho địa phương phục vụ nhu cầu xây dựng nông thôn mới.

14. Giao Ban Thi đua khen thưởng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND tỉnh về việc khen thưởng các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2014 và năm 2015; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/3/2014 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo thực hiện./.

 

T.T

 


Tin nổi bật Tin nổi bật