A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg và sơ kết tình hình thực hiện Chỉ thị số 689/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 13/11/2013, tại Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg và sơ kết tình hình thực hiện Chỉ thị sổ 689/CT-TTg cua Thủ tướng Chính phủ.

Kiểm tra thiết bị liên lạc trên tàu-Ảnh minh họa

 

Sau khi nghe Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo, ý kiến tham gia của các thành viên tham dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã có ý kiến chi đạo như sau:

1. Về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 689/CT-TTg ngày 18/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ.

Trong thời gian qua, tình trạng tàu thuyền của ngư dân tỉnh ta vi phạm lãnh hải nước ngoài và bị bắt giữ có chiều hướng ngày càng tăng. Đáng lưu ý số tàu cá và thuyền viên của tỉnh bị bắt giữ phần lớn thuộc các xã của huyện Hoài Nhơn. Tuy chính quyền các địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế tình trạng trên nhưng nhìn chung tình trạng trên vẫn chưa giảm. Để triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 689/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố ven biển, Thủ trưởng các Sở, ngành, các Hội, đoàn thể liên quan thực hiện một số việc sau:

- Tiếp tục triển khai, quán triệt Chỉ thị số 689/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên. Các địa phương thành lập Tổ công tác thực hiện Chỉ thị số 689/CT-TTg để tham mưu, đề xuất các giải pháp và giải quyết những vấn đề nảy sinh trên địa bàn.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển tăng cường công tác tuyên truyền cho chủ tàu cá và ngư dân đánh bắt xa bờ hiểu về các quy định quản lý nghề cá của Việt Nam và các nước trong khu vực, quyền và nghĩa vụ của ngư dân khi tham gia đánh bắt hải sản trên các vùng biển, tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài. Kiểm tra, quản lý số tàu thuyền và ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ và di chuyển ngư trường, nhất là các tàu cá đánh bắt ở ngư trường phía Nam, yêu cầu các chủ tàu ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài, nếu chủ tàu cá vi phạm thì thu hồi giấy phép khai thác hải sản.

Đề nghị Hội Nông dân tỉnh, Hiệp hội Thủy sản tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển và các Sở, ngành liên quan thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện các quy định về đăng ký, đăng kiểm tàu cá, cấp phép khai thác thủy sản để quản lý theo quy định; vận động các chủ tàu và ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

2. Về tình hình thực hiện Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ

Qua 03 năm triển khai thực hiện Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đã góp phần giúp ngư dân khắc phục khó khăn, vươn khơi bám biển sản xuất và tham gia giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Công tác giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ của ngư dân của các cơ quan chức năng công khai, chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật. Những vướng mắc, khiếu nại của ngư dân được giải quyết kịp thời ngay tại địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tại một số địa phương còn xảy ra tình trạng gian dối, không trung thực của một số chủ tàu trong việc làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ, nhất là việc cải hoán gắn thêm máy nhằm tăng công suất, việc xác nhận xuất nhập bến tại bờ và xác nhận tại các đảo, việc quản lý sử dụng máy thông tin liên lạc HF định vị tầm xa....Việc triển khai hỗ trợ bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên chưa được ngư dân tích cực tham gia.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời giải quyết những tồn tại nêu trên, trong thời gian tới yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố ven biển tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Đối với mẫu Giấy xác nhận tàu cá khai thác, dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa: thống nhất giao Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phát hành và quản lý (mỗi năm cấp 04 tờ có đóng dấu của Chi cục và ghi số đăng ký tàu cá, vào sổ để theo dõi). Thời gian thực hiện kể từ ngày 01/01/2014. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển thông báo công khai cho nhân dân biết, thực hiện.

- Đối với máy thông tin HF khi được hỗ trợ trang bị gắn vào tàu, giao Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Khai thác và BVNLTS đề xuất các biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng ngư dân tháo, chuyển máy ra khỏi tàu cá, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

- Giao Công an các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát phối hợp Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 48 các huyện xác minh, làm rõ các trường hợp gian dối, không trung thực trong việc làm hồ sơ hỗ trợ (đối vói 05 trường hợp của 02 tàu cá xã Tam Quan Bẳc - huyện Hoài Nhơn kê khai, đãng ký công suất máy chính không đúng thực tế; đối với 09 trường hợp của 07 tàu của xã Mỹ Thành - huyện Phù Mỹ có biểu hiện gian dối trong xác nhận xuất nhập bến). Nếu phát hiện có gian dối thì xử lý theo quy định của pháp luật và đề nghị UBND tỉnh xóa khỏi danh sách tàu cá đủ điều kiện tham gia đăng ký khai thác trên vùng biển xa theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Đề nghị Công ty Bảo Việt Bình Định chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan để đẩy mạnh việc triển khai thực hiện hỗ trợ bảo hiểm, đặc biệt trước mắt đối với bảo hiểm thuyền viên./.

 

T.T

 


Tin nổi bật Tin nổi bật