|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc về việc nâng cấp, tu bổ, xây dựng mới các hạng mục phụ trợ di tích đền Đức Thánh Trần, thành phố Quy Nhơn

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 02/01/2014, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc chủ trì cuộc họp về việc nâng cấp, tu bổ, xây dựng mới các hạng mục phụ trợ di tích đền Đức Thánh Trần, thành phố Quy Nhơn. Trên cơ sở báo cáo của đơn vị tư vấn, ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận như sau:

1. Đồng ý chủ trương cho triển khai nâng cấp, tu bổ, xây dựng mới các hạng mục phụ trợ di tích đền Đức Thánh Trần, thành phố Quy Nhơn trong khuôn viên đền thờ chính với các nội dung chủ yếu như sau:

- Giữ nguyên kiến trúc hiện trạng các hạng mục chính của đền thờ. Cho trổ cửa hông của khối nhà sân cát để thông ra khuôn viên trong tổng mặt bằng đã quy hoạch mở rộng; cải tạo lại phần kho và hiên phía sau của công trình để làm nhà bếp, tạo sự thông thoáng, khang trang cho khu vực phía sau đền.

- Cho xây dựng tường rào, cổng ngõ theo phạm vi ranh giới đã thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng khuôn viên đền thờ. Kiên trúc tường rào, cổng ngõ phải đảm bảo hài hòa với phong cách kiến trúc của di tích đền; chiều cao tường rào > 2,4m để đảm bảo an ninh, an toàn cho đền thờ.

- Thực hiện đền bù, giải tỏa thêm phần phía sau, tại góc Đông Bắc của khu đất để tạo sự vuông vắn cho khuôn viên đền; bố trí khu vệ sinh giáp với tường rào phía sau của khu đất; bố trí khu để xe gắn máy dọc theo tường rào phía Tây khu đất.

- Cho nâng nền mặt bằng khuôn viên với cao độ phù hợp để chống ngập úng; nâng cao độ tấm bình phong phía trước đền theo cao độ nền mới của khuôn viên; di dời nguyên trạng 02 miếu thờ hiện nay về 02 bên phía trước của khuôn viên đền phù hợp với tổng mặt bằng khuôn viên mới của đền thờ.

- Quy hoạch trồng cây xanh tạo cảnh quan, bố trí hệ thống điện chiếu sáng, lát nền khuôn viên đền để tạo sự thông thoáng, an ninh và mỹ quan cho đền thờ.

 

2. Giao ỤBND thành phố Quy Nhơn khẩn trương chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ thiết kế đối với các hạng mục nêu trên trong khuôn viên đền thờ chính, tổ chức đầu tư xây dựng để chống lấn chiếm và kịp thời phục vụ lễ hội năm 2014.

3. kiến trúc cổng đền và bãi đậu xe phía trước đường Trần Hưng Đạo:

- Giao UBND thành phố Quy Nhơn làm việc với hộ bà Trần Thị Phượng để thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng, theo hướng: Giải tỏa trắng để tái định cư nơi khác hoặc dời về phía Bắc (phía hướng ngã ba Đống Đa cầu Hà Thanh), dọc theo đường Trần Hưng Đạo, tại khu đất đã thu hồi của Công ty Xăng dầu Bình Định; phần đất còn lại của Công ty Xăng dầu Bình Định đã thu hồi và đất giải tỏa đối với hộ bà Phượng cho quy hoạch làm bãi đậu xe để phục vụ du khách hành lễ và tạo cảnh quan thẩm mỹ, trang trọng trước cổng đền.

Về thiết kế kiến trúc cổng đền phải đảm bảo nét kiến trúc gốc của tổng đền trước đây. Vị trí cổng bố trí hài hòa, phù hợp theo tổng mặt bằng quy hoạch lại đối với khu vực này sau khi đã giải tỏa./.

 

T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật