|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm tra tiến độ GPMB và xây dựng dự án Mở rộng Quốc lộ 1

Ngày 07/05/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện GPMB và xây dựng dự án Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải, ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp và ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận tại Thông báo số 72/TB-UBND ngày 08/05/2014.


Ảnh minh họa.

Theo đó, yêu cầu huyện ủy, UBND các địa phương, các Hội đoàn thể phải tập trung chỉ đạo công tác GPMB Quốc lộ 1, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu trong quý II năm 2014. Theo đó, chỉ đạo các Tổ vận động tiếp tục vận động giải thích, thuyết phục người dân sớm nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC, giao trả mặt bằng để thi công công trình; đồng thời rà soát tăng cường bổ sung thêm Tổ công tác để nhanh chóng lập, trình duyệt phương án bồi thường chi tiết, thành lập ngay Tổ giải quyết khiếu nại của huyện để xem xét giải quyết khiếu nại của người dân theo trình tự quy định của pháp luật, với mục tiêu phải hoàn thành công tác GPMB trong tháng 5/2014. Đối với các trường hợp đã giải quyết khiếu nại nhưng không chấp hành và các trường hợp cố tình chây ỳ không giao trả mặt bằng thì UBND cấp huyện lập kế hoạch và tổ chức cưỡng chế theo quy định. Các địa phương khẩn trương khảo sát hiện trường, kiểm tra, tổng hợp báo cáo chi tiết từng trường hợp vướng mắc; trên cơ sở đó Sở Giao thông vận tải cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, các ngành và địa phương làm việc thống nhất đề xuất hướng giải quyết, tổng hợp báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết cụ thể tại buổi làm việc với từng địa phương.

 

Yêu cầu các địa phương khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường còn lại; rà soát, xử lý kịp thời các kiến nghị của người dân về bồi thường GPMB. Tập trung chi trả tiền bồi thường cho nhân dân.

Về xây dựng các Khu tái định cư: Các địa phương lập hồ sơ giao đất xây dựng TĐC, khẩn trương tổ chức xây dựng hạ tầng khu TĐC theo quy định; trên cơ sở hồ sơ quy hoạch 1/500 được duyệt, tiến hành giao đất theo sơ đồ (hoặc tổ chức bốc thăm), quyết định giao đất, thực hiện phương án cho thuê nhà ở, thưởng đẩy nhanh tiến độ…để các hộ sớm di dời giao trả mặt bằng thi công công trình; Giao Sở Giao thông vận tải, hướng dẫn và đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư các khu TĐC theo quy định để được Bộ Giao thông vận tải tạm ứng vốn xây dựng các khu TĐC; Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành và đơn vị liên quan đề xuất đơn giá đất các khu TĐC và tính toán phần chênh lệch giữa kinh phí xây dựng khu TĐC với kinh phí thu tiền sử dụng đất của các hộ dân.

Đối với các trường hợp xử lý theo Quyết định 15/2008/QĐ-UBND: Nếu diện tích đất (phần đất thuộc hành lang) sử dụng ổn định không tranh chấp thì cho tính hỗ trợ. Đối với diện tích đất đã bồi thường trước đây, nhưng người dân lấn chiếm xây dựng nhà trước ngày 01/7/2004, không bị lập biên bản thì được vận dụng tính bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Các trường hợp có nhà ở bị giải tỏa một phần mà nhà có khung dầm chịu lực hoặc bị ảnh hưởng một phần gian nhà thì được tính bồi thường cho cả gian nhà hoặc hết khung dầm chịu lực; đồng thời hỗ trợ thêm đối với nhà có trang trí mặt tiền (như ốp gạch, đá…). Đối với trường hợp vướng mắc về nhà ở của hộ Đoàn Ngọc Quý, huyện Phù Cát (xây dựng sau ngày 01/7/2004): Giao UBND huyện Phù Cát soát xét lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo đề xuất UBND tỉnh giải quyết trong buổi làm việc sắp đến. Các trường hợp nhà vắng chủ: Các địa phương thông báo (đài truyền thanh, điện thoại…) để người dân biết thực hiện, quá thời hạn thì chính quyền địa phương và Tổ công tác tiến hành xác lập hồ sơ bồi thường theo quy định. Đối với đất chùa Huệ Quang (huyện Phù Cát) sử dụng có nguồn gốc trước năm 1975 bị giải tỏa một phần thì được vận dụng tỷ lệ bảng giá đất cơ quan và đơn giá đất Quốc lộ 1 để tính hỗ trợ. Về kiến nghị đơn giá bồi thường cầu Tiên Hội (thị xã An Nhơn): Áp dụng đơn giá bồi thường theo chính sách tại thời điểm thực hiện. Theo đó, giao UBND thị xã An Nhơn giải thích để người dân biết đồng thuận.

Đối với di dời hệ thống cấp nước: Giao Sở Xây dựng khẩn trương thẩm định hồ sơ thiết dự toán; trên cơ sở đó, giao Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định thực hiện chủ đầu tư thi công di dời. Công ty Điện lực Bình Định, Viễn thông Bình Định khẩn trương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành việc di dời công trình hạ tầng theo quy định. Đối với di dời hệ thống điện do HTX Mỹ Châu và Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ) đang quản lý: Giao UBND huyện Phù Mỹ chủ trì làm việc với Công ty Điện lực Bình Định và các HTX đang quản lý lưới điện để thống nhất việc di dời.

Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm đầu mối, chủ trì làm việc với các chủ đầu tư, các ngành và địa phương, thường xuyên đi kiểm tra hiện trường để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì khẩn trương tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh giải quyết trong buổi làm việc với từng địa phương sắp đến.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật