|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB trên địa bàn huyện Tuy Phước

Ngày 21/5/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Tuy Phước. Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp và ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận tại Thông báo số 85/TB-UBND ngày 21/5/2014.

Ảnh minh họa

Theo đó, yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội đoàn thể cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo điều hành một cách tập trung, quyết liệt công tác bồi thường GPMB dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đi ngang qua địa bàn huyện, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách hàng đầu trong quý II năm 2014. Tiếp tục vận động giải thích, thuyết phục người dân sớm nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC, giao trả mặt bằng để thi công công trình; đến ngày 30/6/2014 phải hoàn thành công tác bồi thường GPMB.  Giao Chủ tịch UBND huyện phân công Lãnh đạo huyện phụ trách từng địa bàn để xử lý công tác bồi thường GPMB; đồng thời tăng cường nhân lực cho các Tổ công tác để thực hiện công tác đo kiểm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đối với các trường hợp có khiếu nại thì thực hiện giải quyết khiếu nại theo trình tự quy định của pháp luật. Khi đã giải quyết khiếu nại nhưng không chấp hành và các trường hợp cố tình chây ỳ không giao trả mặt bằng thì UBND huyện lập kế hoạch và tổ chức cưỡng chế theo quy định. Lưu ý trước khi thực hiện cưỡng chế cần phải soát xét, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ về thu hồi đất, bồi thường, đối thoại, giải quyết khiếu nại, biên bản, thông báo…đảm bảo đầy đủ tính pháp lý. Đối với các Sở, Ban ngành liên quan của tỉnh: Trên cơ sở báo cáo vướng mắc của huyện; giao Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các đơn vị có liên quan làm việc với địa phương để giải quyết vướng mắc hoặc hướng dẫn huyện giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Đối với chính sách quy định về bồi thường GPMB nói chung và cơ chế bồi thường, hỗ trợ cho dự án Mở rộng Quốc lộ 1 nói riêng đã áp dụng cho các huyện. Đồng ý cho Ban bồi thường huyện Tuy Phước áp dụng để thực hiện bồi thường GPMB trên địa bàn, cụ thể: Văn bản số 1496/UBND-TH ngày 18/4/2014 của UBND tỉnh, Văn bản số 1347/UBND-TH ngày 08/4/2014 của UBND tỉnh, Văn bản số 1129/UBND-TH ngày 27/3/2014 của UBND tỉnh,... và một số văn bản hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Giao UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất đai, trường hợp phức tạp thì phải báo cáo Hội đồng nhà đất của xã hoặc đưa ra dân để xem xét xử lý. Lãnh đạo UBND huyện thường xuyên làm việc với từng xã, thị trấn để kịp thời giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền. Nhà đầu tư BOT khẩn trương chuyển kinh phí cho Ban bồi thường để chi trả kịp thời cho dân, có kế hoạch chuyển tiếp kinh phí để tiếp tục chi trả theo các phương án bồi thường; đồng thời tạm ứng kinh phí chi trả tiền bồi thường GPMB các điểm tái định cư theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Về hệ thống kênh tiếp nước Nhơn Bình thuộc địa bàn thôn Quảng Tín, xã Phước Lộc tiến hành lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định từ nguồn vốn GPMB của dự án. Trên cơ sở đó, cho phép thực hiện đầu tư, nâng cấp theo quy mô tương tự để phục vụ tưới tiêu; giao UBND huyện Tuy Phước làm việc với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Về kênh tưới phục vụ canh tác sản xuất đất nông nghiệp thuộc đoạn tuyến tránh qua địa bàn xã Phước Hưng (đoạn dự án vốn trái phiếu CP- tại lý trình Km 1210+380): Giao UBND huyện chỉ đạo các Phòng, Ban liên quan phối hợp với Ban bồi thường kiểm tra lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định từ nguồn vốn GPMB của dự án và khẩn trương đầu tư lại hệ thống kênh tưới phục vụ sản xuất. Đối với việc hỗ trợ di dời, lắp đặt máy móc thiết bị của các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện theo Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh; giao Hội đồng bồi thường của huyện xem xét quyết định từng trường hợp cho phù hợp. Đối với 58 hộ nằm trong phạm vi thuộc hành lang giao thông giữa đường sắt và đường bộ thống nhất chủ trương cho thực hiên giải tỏa trắng, tiến hành bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

Đối với các hộ sau khi giải tỏa diện tích đất ở còn lại trên 40m2; giao UBND huyện xem xét cho giải tỏa trắng để bố trí tái định cư; trường hợp hộ có nguyện vọng ở lại và xin giao đất TĐC thì Hội đồng bồi thường soát xét điều kiện, hoàn cảnh từng trường hợp cụ thể để thống nhất báo cáo UBND huyện xem xét quyết định. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét điều chính đơn giá đất ở tính bồi thường, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Giao UBND huyện Tuy Phước tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế dự toán các điểm tái định cư; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các điểm TĐC, soát xét điều chỉnh quy hoạch diện tích các lô đất để phù hợp với điều kiện giao đất cho hộ gia đình và tổ chức giao đất TĐC cho các hộ dân theo sơ đồ quy hoạch. Đối với các trường hợp giao đất TĐC là hộ nghèo, hộ thật sự có khó khăn về tài chính, thì UBND huyện căn cứ Nghị định số 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ và chính sách bồi thường tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND của tỉnh để xem xét cho nợ và nộp chậm tiền sử dụng đất theo quy định. Đối với những nhà bị giải tỏa có ảnh hưởng đến kết cấu hoặc công năng sử dụng nhà: Hội đồng bồi thường của huyện kiểm tra bị ảnh hưởng đến đâu , lập thủ tục bồi thường đến đó; riêng đối với những trường hợp cá biệt thì UBND huyện báo cáo với Sở Giao thông vận tải để phối hợp với các ngành giải quyết tại hiện trường. Giao Sở Giao thông vận tải cung cấp cao độ đường đỏ công trình nâng cấp Quốc lộ 1 cho UBND huyện để thông báo cho người dân biết xây dựng nhà ở.

Đối với di dời hệ thống cấp nước: giao Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương để nhận mặt bằng tổ chức di dời. Đối với di dời hệ thống điện, viễn thông thuộc tuyến đường tránh thị xã An Nhơn (đoạn vốn trái phiếu CP), Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện và kịp thời xử lý các vướng mắc. Công ty Điện lực Bình Định, Viễn thông Bình Định khẩn trương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành việc di dời công trình hạ tầng ngay sau khi có mặt bằng.

Theo vpubndbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật