|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB trên địa bàn thị xã An Nhơn

Ngày 20/5/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn thị xã An Nhơn. Sau khi nghe báo cáo của UBND thị xã, ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp, ý kiến của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Vinh Quang và ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận tại Thông báo số 84/TB-UBND ngày 21/5/2014.

Ảnh minh họa

Theo đó, yêu cầu Thị ủy, UBND thị xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội đoàn thể phối hợp cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo điều hành một cách tập trung, quyết liệt công tác bồi thường GPMB dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đi ngang qua địa bàn thị xã, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách hàng đầu trong quý II năm 2014. Theo đó, chỉ đạo các Tổ vận động tiếp tục vận động giải thích, thuyết phục người dân sớm nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC, giao trả mặt bằng để thi công công trình. Trong quá trình vận động cần giải thích rõ cho người dân về đơn giá bồi thường, hỗ trợ hiện đang áp dụng là đơn giá chính thức, phù hợp và Nhà nước không điều chỉnh giá trong thời gian thực hiện dự án này; đảm bảo đến ngày 15/6/2014 hoàn thành công tác GPMB. Giao Chủ tịch UBND thị xã phân công Lãnh đạo UBND thị xã phụ trách từng địa bàn để xử lý công tác bồi thường GPMB; đồng thời tăng cường nhân lực cho các Tổ công tác để thực hiện công tác đo kiểm, lập phương án bồi thường; chỉ đạo các xã, phường khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất đai, trường hợp phức tạp thì phải báo cáo Hội đồng nhà đất của xã, phường hoặc đưa ra dân để thống nhất xem xét xử lý.  Đối với các trường hợp có khiếu nại thì thực hiện giải quyết khiếu nại theo trình tự quy định của pháp luật. Khi đã giải quyết khiếu nại nhưng không chấp hành và các trường hợp cố tình chây ỳ không giao trả mặt bằng hoặc cản trở thì UBND thị xã lập kế hoạch và tổ chức cưỡng chế theo quy định. Lưu ý trước khi thực hiện cưỡng chế cần phải soát xét, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ về thu hồi đất, bồi thường, đối thoại, giải quyết khiếu nại, biên bản, thông báo…đảm bảo đầy đủ tính pháp lý. Đối với các Sở, Ban ngành liên quan của tỉnh: Trên cơ sở báo cáo vướng mắc của thị xã; giao Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các đơn vị có liên quan làm việc với địa phương để giải quyết vướng mắc hoặc hướng dẫn thị xã giải quyết theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Đối với việc vướng mắc về chênh lệch đơn giá đã bồi thường tại cầu Tiên Hội giữa dự án JiCa với dự án Quốc lộ 1: Giao Sở Giao thông vận tải báo cáo Bộ Giao thông vận tải để thống nhất phương án hỗ trợ đơn giá bồi thường về đất theo dự án Mở rộng Quốc lộ 1. Về giải quyết vướng mắc bồi thường, hỗ trợ về đất: Giao UBND thị xã chỉ đạo Ban bồi thường soát xét hồ sơ, nguồn gốc đất đai để xử lý từng trường hợp cụ thể theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1496/UBND-TH  ngày 18/4/2014. Trường hợp có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 50 Luật Đất đai hiện hành thì thực hiện bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc khẩn trương làm việc với các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường để phối hợp giải quyết. Đối với các hộ thuộc diện hóa giá nhà ở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các hộ được giao quyền sử dụng đất thì thực hiện bồi thường theo giấy tờ về quyền sử dụng đất mà các hộ đang có. Đối với 02 hộ ở Vạn Thuận, phường Nhơn Thành (hộ Nguyễn Ngưu và hộ Nguyễn Văn Bảy) chưa thống nhất đơn giá bồi thường, hỗ trợ đối với đất vườn. Giao Hội đồng GPMB thị xã phối hợp với Tổ vận động phường Nhơn Thành tiếp tục vận động, thuyết phục; trường hợp các hộ không chấp hành thì củng cố hồ sơ thực hiện cưỡng chế theo quy định. Tương tự đối với việc bồi thường đất vườn của các hộ ở xã Nhơn An: Giao UBND thị xã chỉ đạo Ban bồi thường rà soát hồ sơ đất đai, hiện trạng đang sử dụng để xem xét tính toán bồi thường, hỗ trợ đất theo quy định hiện hành. Thống nhất chủ trương giao thêm mỗi hộ 01 lô đất TĐC có thu tiền sử dụng đất (có diện tích phù hợp) cho hộ bị thu hồi đất ở trên 40m2 và hộ bị thu hồi đất vườn từ 300m2 trở lên; giao UBND thị xã An Nhơn căn cứ nhu cầu, hoàn cảnh của các hộ để xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Đối với hộ ông Nguyễn Ngọc Anh (phường Nhơn Hòa): Giao UBND thị xã chỉ đạo Ban bồi thường phối hợp với địa phương soát xét lại nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để xem xét vận dụng hỗ trợ cho phù hợp. Tiếp tục đôn đốc và yêu cầu Trạm bảo vệ đường sắt và DNTN Thương mại – Dịch vụ tổng hợp Hòa Hiệp để phối hợp thực hiện công tác bồi thường GPMB. Đối với việc tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa bà Phạm Thị Hoa Hiền với ông Lê Văn Trân; Giao UBND thị xã chỉ đạo Ban bồi thường căn cứ Bản án  có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân tỉnh để xác định đối tượng được bồi thường. Giao UBND thị xã An Nhơn khẩn trương triển khai xây dựng hạ tầng các khu TĐC và tổ chức giao đất TĐC cho các hộ dân theo sơ đồ quy hoạch. Đối với các trường hợp hộ ngheo, hộ thật sự có khó khăn về tài chính, thì UBND thị xã căn cứ Nghị định số 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ và chính sách bồi thường tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND của tỉnh để xem xét cho nợ và nộp chậm tiền sử dụng đất theo quy định. Đối với các hộ nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, không phải là đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì chỉ được bồi thường về đất (không được hỗ trợ); sau khi vận động mà các hộ không chấp hành thì tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định. Đối với các kênh mương dẫn nước tưới tiêu, nếu bị ảnh hưởng phải lập phương án bồi thường theo quy định; giao UBND thị xã An Nhơn chỉ đạo các ngành phối hợp với địa phương lập kế hoạch khắc phục, xây dựng kênh tưới bằng nguồn vốn bồi thường GPMB Quốc lộ 1, không được để ảnh hưởng đến sản xuất.

Đối với di dời hệ thống cấp nước: Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương để nhận mặt bằng tổ chức di dời. Công ty Điện lực Bình Định, Viễn thông Bình Định khẩn trương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành việc di dời công trình hạ tầng ngay sau khi có mặt bằng.

Theo vpubndbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật