A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh tại cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB và thi công dự án QL1

Ngày 25/03/2014, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB và thi công dự án Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải; ý kiến tham gia của các ngành và địa phương dự họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng có ý kiến kết luận tại Thông báo số 41/TB-UBND ngày 26/3/2014.


Ảnh minh họa.

Trong thời gian vừa qua, các địa phương đã có nhiiều cố gắng tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB, tuy nhiên chưa đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra. Do đó, yêu cầu Lãnh đạo UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo một số việc sau đây: Chỉ đạo các địa phương (cấp xã, thôn) tập trung nguồn lực khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất đai; trường hợp các địa phương còn lúng túng trong công tác chuyên môn thì UBND cấp huyện tăng cường nhân lực giúp các địa phương để hoàn thành nhiệm vụ; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Ban bồi thường GPMB và các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB; tăng cường nhân lực cho tổ chức thực hiện công tác GPMB, sử dụng nguồn kinh phí phục vụ công tác GPMB 2% để chi trả lương và phụ cấp; Các trường hợp có vướng mắc, phát sinh thì phải khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền; nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo đề xuất gấp cho UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra hiện trường và làm việc với các địa phương để giải quyết vướng mắc nhất là đối với công tác bồi thường nhà đất và bố trí tái định cư; tạo điều kiện thuận lợi để người dân được lựa chọn phương án tái định cư; tổng hợp đề xuất giải quyết các vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh. Giao Sở Tài chính đề xuất giá đất tính thu tiền sử dụng đất tại các Khu, Điểm tái định cư  phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Riêng đối với diện tích đất TĐC lùi, thống nhất cho vận dụng đơn giá đất công bố hàng năm để tính thu tiền sử dụng đất. Về đơn giá bồi thường vật kiến trúc chưa có trong Bảng giá quy định tại Quyết định số 41/2013/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của UBND tỉnh thì cho phép vận dụng đơn giá tại các Quyết định cụ thể khác của nhà nước; Ban bồi thường cấp huyện cung cấp thông tin cho Sở Xây dựng để được hướng dẫn thực hiện. Yêu cầu nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định khẩn trương bàn giao toàn bộ cọc GPMB bằng bê tông cho Ban bồi thường huyện Hoài Nhơn trước ngày 31/3/2014.

Về Công tác bồi thường và xây dựng các Khu tái định cư: yêu cầu Lãnh đạo UBND các địa phương chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành  hồ sơ thiết kế xây dựng các Khu, Điểm TĐC gửi Sở chuyên ngành thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh về hồ sơ thiết kế quy hoạch xây dựng các Khu, Điểm TĐC; giao UBND các huyện thực hiện chỉ định thầu thi công, đồng thời chỉ đạo Ban bồi thường giao đất TĐC cho các hộ theo hồ sơ quy hoạch được duyệt. Giao Sở Giao thông vận tải làm việc với từng địa phương để rà soát thống nhất quy mô đầu tư các Khu, Điểm tái định cư, đảm bảo đủ nhu cầu bố trí TĐC, báo cáo đề xuất UBND tỉnh. Đối với các hộ bị giải tỏa trắng nhà ở nhưng diện tích đất ở bị thu hồi nhỏ hơn so với diện tích phân lô tại Khu, Điểm TĐC thì được giao 01 lô đất ở theo diện tích phân lô tại Khu, Điểm TĐC; đơn giá thu tiền sử dụng đất được tính theo quy định. Tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ nâng nền cho các hộ tái định cư riêng lẻ, phân tán (kể cả hỗ trợ nâng nền phần hành lang phía trước lô đất).

Kinh phí bồi thường GPMB các Khu, Điểm tái định cư:  Đối với 02 dự án BOT thì Nhà đầu tư tạm ứng kinh phí cho các địa phương để chi trả; kinh phí này sẽ được hoàn trả lại cho nhà đầu tư. Đối với dự án vốn trái phiếu Chính phủ thì sử dụng từ nguồn vốn GPMB của dự án. Kinh phí xây dựng các Khu, Điểm tái định cư: Trước mắt giao các nhà thầu thi công thực hiện đầu tư xây dựng; sử dụng kinh phí hỗ trợ Trung ương sau khi có cơ chế chính sách của Trung ương và thu tiền sử dụng đất các hộ dân chi trả cho nhà thầu.

Về giải quyết vướng mắc cụ thể tại một số địa phương: Thống nhất các vị trí xây dựng tái định cư trên địa bàn huyện Tuy Phước, giao Sở Tài nguyên và Môi trường trình hồ sơ chấp thuận địa điểm để triển khai thực hiện. Ban bồi thường GPMB huyện Hoài Nhơn nói riêng và các Ban bồi thường GPMB các địa phương nói chung cần phải rút ngắn thời gian công khai phương án bồi thường, sớm trình duyệt phương án để khẩn trương tổ chức chi trả tiền cho dân. Về áp giá bồi thường cho các hộ tiếp giáp Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn; giao Sở Tài chính chủ trì xem xét báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Đồng ý chủ trương, giao UBND huyện Phù Mỹ thực hiện một số viêc, cụ thể: Tiến hành tạm giao đất tái định cư và giao đất tái định cư lùi cho các hộ dân, thủ tục chuyển mục đích và giao đất được hoàn thiện sau. Cho sử dụng nguồn kinh phí bồi thường GPMB dự án để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích địa điểm phục vụ cải táng mồ mả. Thẩm định hồ sơ di dời hệ thống điện chiếu sáng và cấp nước sinh hoạt của địa phương.

Đối với huyện Phù Cát: Khẩn trương tổ chức rà soát xác nhận nguồn gốc đất đai để tính bồi thường, hỗ trợ cho dân theo hướng: Nếu phần diện tích ngoài Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng có nguồn gốc sử dụng hợp pháp, chưa được bồi thường thì được bồi thường theo quy định; Đồng ý chủ trương cho tính toán hỗ trợ công bồi trúc đối với khối lượng đất mà các hộ dân đã nâng nền và tính hỗ trợ mái hiên, tường rào theo quy định trên phần diện tích phía trước nhà tiếp giáp với Quốc lộ 1; đồng thời cho tính hỗ trợ nâng nền lối đi chính vào nhà đối với hộ tái định cư riêng lẻ.

Đối với huyện Tuy Phước: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư BOT bàn giao mốc giới mở rộng GPMB (thêm 1,5m) cho huyện Tuy Phước; giao UBND huyện Tuy Phước chỉ đạo Ban bồi thường khẩn trương huy động nhân lực, thời gian để thực hiện công tác đo kiểm, lập phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ. Đồng ý chủ trương cho lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với kênh tưới tiêu theo quy định.

Đối với hệ thống cấp nước sạch: Giao Sở Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ tư vấn di dời hệ thống nước sạch cho Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định; trên cơ sở đó Công ty phối hợp với đơn vị tư vấn và các ngành liên quan soát xét lựa chọn phương án tối ưu nhất, với mức kinh phí đầu tư thấp nhất, có giải pháp kỹ thuật phù hợp để lập hồ sơ thiết kế, dự toán, phương án đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Về nguồn vốn đầu tư: Đối với 02 dự án BOT: Sử dụng nguồn vốn của dự án Mở rộng Quốc lộ 1; trước mắt 02 nhà đầu tư BOT (Bắc Bình Định và Nam Bình Định) tạm ứng cho Công ty CTN Bình Định mượn kinh phí đầu tư trong thời gian nhất định và sẽ được hoàn trả theo quy định. Đối với dự án vốn trái phiếu Chính phủ: Sử dụng nguồn vốn bồi thường GPMB của dự án. Yêu cầu Công ty Cấp thoát nước Bình Định phải xây dựng phương án huy động vốn đầu tư, lập phương án trả nợ vay theo quy định.

Đối với hệ thống điện và viễn thông: Công ty Điện lực Bình Định chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải để đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ thiết kế di dời, phối hợp với Ban bồi thường các địa phương để tổ chức di dời hệ thống điện; UBND các huyện chỉ đạo các địa phương vận động người dân phối hợp và tạo điều kiện cho Công ty Điện lực Bình Định di dời hệ thống điện thuận lợi, an toàn. Đối với hệ thống lưới điện do xã Mỹ Châu và xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ) quản lý sử dụng; giao UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo địa phương này tự tổ chức di dời theo quy định. Viễn thông Bình Định phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định và các đơn vị liên quan để tổ chức di dời hệ thống viễn thông, cáp quang. Giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương lập phương án và tổ chức di dời các công trình công cộng trong tuyến đường tránh, đoạn vốn trái phiếu Chính phủ.

Về cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ thi công: Nghiêm cấm việc tự thỏa thuận với các hộ dân để khai thác mỏ đất khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền. Đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo, đôn đốc nhà đầu tư BOT, các nhà thầu thi công khẩn trương lập thủ tục, hồ sơ cấp mỏ đất phục vụ cho dự án gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh quyết định. Đối với các trường hợp khi thi công dự án cần đi vào tuyến đường dân sinh thì nhà thầu phải làm việc với địa phương (lãnh đạo UBND huyện) để có cam kết cụ thể về thời gian lưu thông, sửa chữa đường khi bị hư hỏng…, đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Để đẩy nhanh công tác GPMB, UBND tỉnh Quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt do Lãnh đạo UBND tỉnh làm Tổ trưởng có sự tham gia của các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh… để xử lý các vướng mắc trong quá trình GPMB và thi công dự án Quốc lộ 1A. Đối với cấp huyện; giao UBND cấp huyện thành lập Tổ công tác đặc biệt với các thành viên tương tự như cấp tỉnh, nhưng có sự tham gia các nhà đầu tư, nhà thầu và chính quyền cấp xã để giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền. Mặt khác, giao UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã thành lập Tổ vận động cấp xã (xã, phường, thị trấn) do Lãnh đạo UBND cấp xã làm Tổ trưởng, có sự tham gia các đoàn thể cấp xã và Trưởng thôn để phổ biến chính sách, vận động, giải thích cho nhân dân biết chấp hành chính sách, phương án bồi thường và di dời nhà cửa giao trả mặt bằng để thi công dự án Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật