A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh tại cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB

Ngày 12/12/2013, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Bình Định. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải, ý kiến tham gia của các ngành và địa phương dự họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng có ý kiến kết luận tại Thông báo số 220/TB-UBND ngày 17/12/2013.


Ảnh minh họa.

Theo đó, để phát huy kết quả đạt được trong công tác bồi thường GPMB thời gian qua, yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai lập các phương án bồi thường chi tiết để trình thẩm định phê duyệt. Giao Sở giao thông vận tải khẩn trương bàn giao ngay hồ sơ, cọc mốc cho các địa phương khi nhận hồ sơ từ Ban Quản lý dự án 2. Đồng thời thường xuyên đi hiện trường để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền hoặc báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết; đảm bảo tiến độ GPMB của dự án Quốc lộ 1 hoàn thành trong quý I năm 2014.

Đề nghị Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao hồ sơ, cọc GPMB (Bê tông) cho Sở Giao thông vận tải kể cả đoạn tuyến tránh đi qua thị xã An Nhơn trước ngày 25/12/2013. Đồng thời chuyển kinh phí cho UBND xã An Nhơn chi trả tiền bồi thường còn lại cho các hộ dân để GPMB cầu Tiên Hội, thời gian thực hiện trước ngày 30/12/2013. Trường hợp chi trả chậm, nếu có phát sinh vướng mắc thì đơn vị phải chịu trách nhiệm.

 Yêu cầu các địa phương cần rà soát, khẩn trương và chủ động lập các thủ tục đầu tư, quy hoạch, xây dựng các điểm, khu tái định cư theo phương thức lùi, phân tán và tập trung để sớm giao đất TĐC cho các hộ dân. Nguồn kinh phí xây dựng các Khu tái định cư từ nguồn thu tiền sử dụng đất của các hộ bị giải tỏa và từ nguồn hỗ trợ của Trung ương. Trước mắt các địa phương chủ động triển khai. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ phương án do các địa phương đã lập tiến hành thẩm định và đề xuất thủ tục giao đất, hướng dẫn các địa phương thực hiện. Đối với các trường hợp hộ dân thuộc địa bàn huyện Hoài Nhơn nói riêng và của dự án nói chung bị giải tỏa nhà ở, nhưng diện tích còn lại từ 40m2trở lên nằm trong hành lang an toàn giao thông, nếu không thực hiện thu hồi và chưa bồi thường thì được xây dựng nhà để ở, giao UBND huyện Hoài Nhơn hướng dẫn các hộ thực hiện. Đối với việc sai lệnh giữa đo đạc bản đồ theo dự án VLAP với trích đo địa chính tại huyện Phù Mỹ. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với các địa phương để giải quyết. Đối với phần đất trống trước nhà có liên quan với dự án ADB3 tại tất cả các địa phương (Phù Mỹ, Phù Cát…) nếu trước đây chưa được bồi thường thì tiến hành đo đạc thực tế bồi thường cho dân theo quy định.

Mặt khác, thống nhất chủ trương giao cho huyện Phù Cát thuê đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ địa chính phục vụ công tác bồi thường GPMB. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Phù Cát tiến hành các thủ tục để triển khai theo quy định. Đồng thời giao Sở Giao thông vận tải chủ trì xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư riêng cho dự án Quốc lộ 1, trình UBND tỉnh xem xét ban hành trước ngày 30/12/2013. Đối với các bãi thải tại các địa phương, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án 2, các địa phương và đơn vị liên quan tiến hành làm việc, kiểm tra hiện trường để thống nhất giải quyết, theo hướng dùng để nâng nền các khu tái định cư. Đối với dự án BOT Nam Bình Định, ý kiến điều chỉnh tuyến phù hợp với thực tế, hạn chế di dời đường ống cấp nước DN600 của nhà đầu tư. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì làm việc với nhà đầu tư BOT để thống nhất phương án kỹ thuật và xử lý các vướng mắc, dự thảo văn bản báo cáo UBND tỉnh để kiến nghị Bộ Giao thông vận tải.

 Bên cạnh đó, việc di dời các công trình công cộng như công trình Điện, Viễn thông, giao các chủ đầu tư công trình khẩn trương lập kế hoạch, bố trí kinh phí và nhân lực để tổ chức tự di dời theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tiến độ GPMB Quốc lộ 1 vào ngày 11/12/2013. Đối với hệ thống cấp nước, giao Công ty Cấp thoát nước Bình Định khẩn trương, chủ động lập kế hoạch di dời hợp lý, bố trí nhân lực, phương tiện máy móc để di dời, lập kế hoạch tiêu hao vật tư mới, báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì làm việc với các chủ đầu tư có công trình công cộng nêu trên thống nhất giải pháp kỹ thuật để tiến hành di dời theo quy định. Đồng thời để đẩy nhanh công tác GPMB, giao Sở Giao thông vận tải có kế hoạch làm việc với các đơn vị, địa phương, thường xuyên đi hiện trường và tổ chức các cuộc họp để giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong suốt quá trình thực hiện dự án. Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm triển khai, thực hiện dự án đúng tiến độ.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật