A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm tra tiến độ GPMB và xây dựng các dự án hạ tầng giao thông Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19

Ngày 28/03/2014, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện GPMB và xây dựng các dự án hạ tầng giao thông Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất và ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng có ý kiến kết luận tại Thông báo số 46/TB-UBND ngày 31/3/2014.


Ảnh minh họa.

Về xử lý một số vướng mắc chung đối với dự án Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19, thống nhất chủ trương cho thành lập các Tổ công tác dưới đây để phổ biến chính sách, vận động, giải thích và tham mưu xử lý các vướng mắc, khiếu nại của người dân, cụ thể:     Tổ Công tác hiện trường: Thành lập Tổ Công tác hiện trường cho 02 dự án: Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19. Tổ này do Lãnh đạo Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất làm Tổ trưởng có sự tham gia của các ngành: UBND thành phố Quy Nhơn/ UBND huyện Tuy Phước. Các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, UBND các phường (xã) có dự án đi qua …, nhằm phổ biến cụ thể các chính sách, giải thích các thắt mắc của người dân, vận động để người dân biết, ủng hộ và chấp hành việc nhận tiền bồi thường, giao trả mặt bằng để thi công các dự án. Giao Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất trao đổi với các ngành và đơn vị liên quan đề xuất thành lập Tổ, báo cáo UBND tỉnh quyết định; Tổ giải quyết khiếu nại: Thành lập Tổ giải quyết khiếu nại cho 02 dự án: Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19. Tổ này do Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng có sự tham gia của các ngành: Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất. UBND thành phố Quy Nhơn, UBND huyện Tuy Phước, các ngành có liên quan, UBND các phường (xã) có dự án đi qua …, có nhiệm trao đổi, làm việc với Hội đồng bồi thường để Hội đồng GPMB xử lý, trả lời đơn thư hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý các khiếu nại, khiếu kiện theo quy định của pháp luật. Giao Thanh tra tỉnh trao đổi với các ngành và đơn vị liên quan đề xuất thành lập Tổ, báo cáo UBND tỉnh quyết định.

Kinh phí hoạt động của các Tổ công tác (Hội họp, xăng xe, đi hiện trường…) được chi theo định mức quy định của nhà nước, sử dụng từ nguồn kinh phí phục vụ công tác GPMB 2% của 02 dự án Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19.

Về Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1D đoạn ngã ba Phú Tài – ngã ba Long Vân: Phần phía Bắc tuyến đường giao Thanh tra tỉnh đề xuất xử lý đối với 04 trường hợp: Hộ ông Phan Văn Rồi, hộ bà Lê Thị Triều (con là Nguyễn Thị Tường Vân), hộ bà Lê Thị Bảy và hộ bà Nguyễn Thị Bốn, báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh trước ngày 03/4/2014; Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tiến hành giao đất TĐC cho hộ bà Trần Thị Được, để làm cơ sở xử lý các bước tiếp theo; Giao Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất khẩn trương lập phương án bồi thường GPMB chi tiết đối với 23 hộ tại nút giao thông trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Lưu ý khi các hộ nhận tiền phải lập biên bản quy định thời gian giao trả mặt bằng.

Phần phía Nam Tuyến đường: Giao Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất khẩn trương hoàn tất các phương án bồi thường chi tiết, báo cáo Hội đồng thông qua, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định; đến thời điểm ngày 10/4/2014 phải hoàn thiện các phương án bồi thường cho 33 hộ còn lại; Giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định phương án bồi thường trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt; Giao Sở Tài chính đề xuất tạm ứng ngân sách tỉnh để chi trả các phương án bồi thường GPMB; theo dõi thu tiền sử dụng đất TĐC để nộp ngân sách tỉnh; Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất sớm hoàn thiện phương án xử lý, bố trí TĐC (theo tiêu chí mới), thông qua Hội đồng, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến trước khi công bố cho dân; Đối với quy hoạch tỷ lệ 1/500 phân lô đất ở tại khu hỗn hợp 1 và khu hỗn hợp 2 thuộc Khu quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực 1 và khu vực 9 phường Trần Quang Diệu; giao UBND thành phố Quy Nhơn khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt để dùng bố trí tại định cư cho dự án và dự phòng.

Dự án tuyến đường Quốc lộ 19: Giao Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất lập phương án bố trí TĐC cho các hộ dân trên địa bàn phường Nhơn Bình, báo cáo Hội đồng bồi thường thông qua trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.  Đối với khiếu nại của 11 hộ dân phường Nhơn Bình, giao Thanh tra tỉnh báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh trước ngày 03/4/2014. Đồng ý chủ trương cho thực hiện bổ sung quy hoạch vị trí cải táng mồ mả tại khu vực núi Hương Sơn, Quỳnh Mai (xã Phước Nghĩa) để cải tạo, phục vụ cải táng. Kính phí bồi thường GPMB và cải tạo mặt bằng sử dụng vốn GPMB dự án Quốc lộ 19. Giao UBND huyện Tuy Phước triển khai thực hiện. Giao UBND huyện Tuy Phước sớm tổ chức thẩm định, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 các Khu TĐC trước ngày 05/4/2014 để triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời chỉ đạo các địa phương (cấp xã) khẩn trương tập trung nguồn lực, thời gian xác nhận nguồn gốc đất đai các địa bàn còn lại làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Để thực hiện bố trí TĐC cho các hộ dân: Giao Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất làm việc với UBND huyện Tuy Phước để thống nhất đề xuất phương án đầu tư hạ tầng hoặc hỗ trợ nâng nền (phải linh hoạt); trên cơ sở hồ sơ quy hoạch tiến hành giao đất ở cho dân và thống nhất cho áp dụng mức hỗ trợ tiền thuê nhà ở như dự án Quốc lộ 1D. Đối với đường công vụ: Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất khẩn trương lập phương án bồi thường GPMB báo cáo Hội đồng, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Để triển khai nhanh chóng có hiệu quả công tác bồi thường GPMB (các dự án), Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất cần phân chia nhiều Tổ công tác để thực hiện kiểm đếm, lập phương án bồi thường. Giao Sở Giao thông vận tải đôn đốc đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh phương án điều chỉnh tuyến đoạn qua xã Phước Lộc, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Giao Sở Tài chính theo dõi khoản tạm ứng tồn ngân Kho bạc 250 tỷ đồng (đã trình Bộ Tài chính) của dự án tuyến Quốc lộ 19, ưu tiên bố trí nguồn vốn này cho công tác bồi thường GPMB; Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tổng hợp nhu cầu kinh phí bồi thường GPMB của dự án thống nhất với Sở Tài chính, báo cáo UBND tỉnh. Nhà thầu thi công (Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc Bình Định) phải có giải pháp thi công hợp lý, phù hợp, đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm đầu mối, chủ trì làm việc với các chủ đầu tư, các ngành và địa phương, thường xuyên đi kiểm tra hiện trường để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải quyết./.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật