|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải về tình hình thực hiện công tác bồi thường, GPMB xây dựng công trình Mở rộng QL1 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 29/10/2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện công tác bồi thường, GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn. Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Hoài Nhơn và ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến kết luận tại Thông báo số 198/TB-UBND ngày 30/10/2014.

Ảnh minh họa.

Theo đó, yêu cầu tiếp tục rà soát từng vị trí để xử lý dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, cụ thể lựa chọn các đoạn còn “da beo, răng lược, xen kẽ” có thể triển khai thi công được, UBND huyện cần tập trung giải quyết để có thể giao được mặt bằng sạch trên từng đoạn tuyến cho đơn vị thi công nhằm giảm mức tối thiểu các đoạn tuyến chưa bàn giao. Khẩn trương giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của từng hộ dân; trong đó chọn các trường hợp đặc biệt, điển hình làm trước. Các trường hợp đã tháo dỡ giao trả mặt bằng vẫn còn khiếu nại, yêu cầu UBND huyện tập trung rà soát, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ để giải quyết dứt điểm. Đối với vấn đề liên quan đến dự án ADB3, dự án chống ngập lụt trước đây cần giải quyết dứt điểm không để kéo dài. Vấn đề về đất vườn, đất ở: Hội đồng GPMB huyện phải có kế hoạch và biện pháp cụ thể để giải thích cho hộ dân hiểu, trong đó tập trung giải thích chính sách chung liên quan đến các nguyên tắc cơ bản, quy định của Nhà nước; riêng đối với các trường hợp cụ thể cần căn cứ vào hồ sơ và chính sách để giải quyết.

Về vấn đề liên quan khiếu nại của các hộ dân: Khiếu nại về giá bồi thường: kiên trì đối thoại, giải thích, nếu cần thiết có thể cung cấp thông tin các địa bàn lân cận để các hộ dân hiểu và đồng thuận; Khiếu nại về tài sản, nhà cửa, vật kiến trúc: phải có kế hoạch, thông báo lịch đo đạc, kiểm kê bổ sung cho các hộ dân biết và phải trả lời bằng văn bản cho các hộ rõ về kết quả thực hiện. Khiếu nại về các khoản hỗ trợ: rà soát các chính sách, quy định của Nhà nước để có thể áp dụng, vận dụng, xem xét giải quyết theo đúng quy định và công khai cho dân.

Về vấn đề liên quan yêu cầu, kiến nghị của các hộ dân: Kiến nghị liên quan đến hồ sơ địa chính, xác minh nguồn gốc đất, nhà: địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra lại, có biện pháp xác minh nguồn gốc đất như tra cứu hồ sơ, lấy ý kiến tham khảo của các hộ dân liền kề; trên cơ sở đó xem xét tính toán lại và lập phương án điều chỉnh, bổ sung nếu phương án trước đây chưa đúng với các quy định Nhà nước; Kiến nghị của người dân nằm ngoài chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước: phải kiên trì giải thích cho dân hiểu và công khai minh bạch; Đối với các trường hợp đặc biệt: huyện phải cân nhắc, chọn lựa và có ý kiến đề xuất cụ thể, báo cáo UBND tỉnh xem xét, nhưng đảm bảo không để xảy ra tình trạng lây lan.

Những trường hợp chống đối, gây khó khăn, nếu huyện đã giải thích nhưng vẫn không chấp hành và cố tình gây cản trở tiến độ dự án thì Chủ tịch UBND huyện có trách nhiệm ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại và nhanh chóng lập kế hoạch cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công. Về vấn đề cưỡng chế: Trên từng đoạn tuyến, rà soát và kiểm tra hồ sơ, các chính sách hỗ trợ, các trình tự theo quy định mà huyện đã thực hiện, đảm bảo đầy đủ và đúng quy định pháp luật để tiếp tục tiến hành vận động, giải thích, đối thoại. UBND huyện khẩn trương chỉ đạo bộ phận trực thuộc củng cố hồ sơ pháp lý, gửi các ngành nội chính liên quan tham gia kiểm tra hồ sơ để hoàn chỉnh; cũng như tiến hành lập Ban cưỡng chế và tiến hành các bước tiếp theo đúng với quy định tại Điều 71 Luật Đất đai năm 2013. Đối với trường hợp hộ ông Nguyễn Quang Toàn và bà Nguyễn Thị Linh Qui (đoạn tuyến tránh Tam Quan): yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các bộ phận có liên quan củng cố lại hồ sơ địa chính đảm bảo đúng quy định, trên cơ đó ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và củng cố hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Giao Thanh tra tỉnh thụ lý hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định. Đối với trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Bông (xã Hoài Đức): yêu cầu Hội đồng GPMB huyện tiến hành rà soát hồ sơ tính toán lại phương án bồi thường. Đồng ý chủ trương tính bồi thường bổ sung khối lượng nâng nền, công trình phụ phía sau liền kề diện tích nhà bị ảnh hưởng do nằm sát mặt đường mới không còn tiếp tục sử dụng được. Đồng ý hỗ trợ đặc biệt không quá 20 triệu đồng để hộ ông Bông sắp xếp, tổ chức lại phương án kinh doanh dịch vụ theo hướng tuyến mới; Hội đồng GPMB huyện có trách nhiệm xem xét tính toán mức hỗ trợ sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đề nghị UBND huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện uỷ phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ phụ trách từng địa bàn, chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động giải thích để người dân đồng thuận theo kế hoạch, tiến độ và giao chỉ tiêu cụ thể. Tiếp tục giao nhiệm vụ các Tổ giải quyết khiếu nại làm nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với các hộ dân còn khiếu nại, thắc mắc. Khẩn trương lên kế hoạch bàn giao từng đoạn, tuyến có thể thi công được cho Ban Quản lý dự án 2 và đơn vị thi công. Những khu vực nào còn vướng về chính sách: địa phương có trách nhiệm lên kế hoạch cụ thể và bố trí lịch để các cơ quan chuyên môn của tỉnh giúp huyện trong quá trình đối thoại với các hộ dân.

Về công tác tái định cư: khẩn trương tiến hành xây dựng hoàn thiện các công trình hạ tầng và thực hiện các thủ tục theo quy định để sớm hoàn thành các khu, điểm tái định cư phục vụ dự án; khẩn trương giao đất tái định cư cho các hộ dân làm nhà ở tái định cư để đảm bảo ổn định cuộc sống và sản xuất cho các hộ dân bị giải toả.

Về phía các sở, ngành có liên quan yêu cầu các sở, ngành của tỉnh có liên quan phải tích cực phối hợp với địa phương để hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, vướng mắc khi huyện đề xuất. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết thì tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện./.

P.H.P


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật