|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn)-Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Trần Thị Thu Hà đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh. Sau khi nghe Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà có ý kiến kết luận tại Thông báo số 203/TB-UBND.

Một góc xã Tam Quan Bắc, xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Hoài Nhơn.

Trong thời gian qua, các địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay cơ bản việc xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng lớn, nhận được sự ủng hộ tích cực của đa số người dân. Trong thời gian đến, các địa phương cần tập trung, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, vận dụng các chính sách hợp lý, bám sát nội dung đề án xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt để thực hiện hoàn thành các tiêu chí đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

Hiện nay, tiến độ giải ngân nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ hỗ trợ xây dựng nông thôn mới trong năm 2014 rất chậm, do đó yêu cầu các địa phương cần phải đẩy nhanh việc giải ngân, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này, đồng thời tích cực lồng ghép các nguồn vốn khác, huy động sự hỗ trợ đóng góp của các tổ chức, cá nhân, tranh thủ sự ủng hộ của người dân để tập trung nguồn lực thực hiện hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Các địa phương phải chủ động hơn nữa trong việc sử dụng các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ hỗ trợ theo giai đoạn 2014-2016 đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ tại Quyết định số 465/QĐUBND ngày 28/2/2014, trong đó lưu ý thời hạn kết thúc giải ngân đối với từng nguồn vốn để có kế hoạch sử dụng thích hợp. Đối với việc sử dụng nguồn vốn sự nghiệp trong việc hỗ trợ phát triển sản xuất, trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc đề nghị các địa phương báo cáo gửi cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện việc thẩm định các dự án phục vụ xây dựng nông thôn mới theo hướng đơn giản nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của nhà nước. Giao Tổ thẩm định kết quả thực hiện 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới của tỉnh hỗ trợ các địa phương trong việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí, trong đó tập trung cho các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2014. Các địa phương kiểm tra, rà soát các xã có khả năng hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2015, đề xuất UBND tỉnh bổ sung vào Kế hoạch các xã hoàn thành xây dựng nông thôn trong giai đoạn đến năm 2015. UBND thị xã An Nhơn khẩn trương chỉ đạo triển khai, hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa thí điểm tại thôn Trường Cửu, xã Nhơn Lộc. Việc thực hiện dồn điền đổi thửa phải tính toán kỹ để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến mùa vụ sản xuất nông nghiệp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp cho cấp xã và cơ chế đầu tư đặc thù để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, từ đó có biện pháp khắc phục nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, giảm chi phí, phát huy vai trò của cấp xã và cộng đồng dân cư, trên cơ sở đơn giản hóa các thủ tục triển khai thực hiện theo quy định của Trung ương; xây dựng kế hoạch năm 2015 và Kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định rõ các mục tiêu cần đạt được, những nội dung ưu tiên cần tập trung chỉ đạo, cân đối nguồn lực và đề xuất giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện, để báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh trong kỳ họp cuối năm 2014. Giao Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh đẩy mạnh việc tuyên truyền, tập huấn cho cấp xã và cộng đồng dân cư để chủ động tổ chức thực hiện theo đúng chủ trương phân cấp và cơ chế đầu tư đặc thù. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành báo cáo tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2014, trên địa bàn tỉnh, để phục vụ Hội nghị tổng kết toàn quốc; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2014 để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

P.H.P


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật