A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Yêu cầu giữ giá xăng dù thế giới giảm

Tối 10/2 Bộ Tài chính vừa có công văn khẩn gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về việc điều hành giá mặt hàng xăng, dầu.



Theo thống kê theo dõi của Bộ Tài chính, bình quân 30 ngày qua trong số 4 mặt hàng xăng, dầu hiện nay chỉ có mặt hàng dầu diesel đang có giá bán lẻ cao hơn giá cơ sở. Cụ thể: chênh lệch giá cơ sở so với giá bán lẻ hiện hành, mặt hàng xăng RON 92 có giá bán lẻ thấp hơn giá cơ sở là 227 đồng/lít; dầu hỏa là 256 đồng/lít, dầu madut là 180 đồng/lít. Do đợt giảm giá ngày 27/1 vừa qua nên dầu diesel trong nước đang có giá bán hiện hành cao hơn giá cơ sở 109 đồng/lít.

Trên cơ sở chênh lệch giá bán hiện hành và giá cơ sở, thực hiện chia sẻ hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước, liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vẫn duy trì giá bán ổn định đối với xăng, dầu hỏa, dầu madut. Khôi phục một phần lợi nhuận định mức đối với mặt hàng xăng, từ 0 đồng/lít lên 100 đồng/lít.

Đối với việc sử dụng Quỹ bình ổn giá, liên Bộ quyết định ngừng sử dụng Quỹ đối với mặt hàng xăng, từ 100 đồng/lít xuống 0 đồng/lít; mặt hàng dầu hỏa từ 220 đồng/lít xuống còn 40 đồng/lít.

Các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối chủ động rà soát lại phương án giá, các tính giá theo quy định để điều chỉnh giảm giá bán mặt hàng dầu diesel trong nước phù hợp với diễn biến của giá cơ sở và quy định của Nghị định 84, nhưng tối thiểu không thấp hơn mức chênh lệch giữa giá hiện hành và giá cơ sở 109 đồng/lít.

Thực hiện “lời hứa” của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đình Dũng về việc minh bạch diễn biến giá xăng dầu, trong thông tin gửi tới báo chí về lần điều hành thị trường xăng dầu lần này, Bộ Tài chính cũng gửi thông tin công khai diễn biến giá thị trường xăng dầu thế giới tính tới ngày 9/2/2014 để làm cơ sở điều hành của liên Bộ.

Như vậy, từ ngày 15/1 tới nay dù có những biến động trên thị trường xăng dầu thế giới, nhưng liên Bộ Tài chính - Công thương vẫn giữ nguyên giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng, chỉ điều chỉnh ở mặt hàng dầu diesel để chia sẻ quyền lợi với người tiêu dùng trong nước.

 

Theo infonet.vn


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật