|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định tổ chức lấy ý kiến thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Ngày (8/11) Sở Tài nguyên Môi trường đã tổ chức lấy ý kiến các sở ban ngành về việc triển khai kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Bình Định theo Quyết định số 2053/QĐ-TTg ngày 28/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Sở-ban-ngành tham gia góp ý kế hoạch triển khai các nhiệm vụ thực hiện Thỏa thuận Paris

 Việt Nam đã tham gia ký kết Thoả thuận Paris vào ngày 22/4/2016, hiện Thỏa thuận Paris đã được 130 quốc gia ký. Là một quốc gia dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là những hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, bão, lũ lụt, và những hệ luỵ như nước biển dâng, xâm nhập mặn. Với Việt Nam, việc tham gia ký kết cũng như sẽ sớm phê duyệt Thoả thuận này, thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu cũng như ở Việt Nam. 

Thỏa thuận chung Paris là một thỏa thuận tại  Hội nghị về biến đổi khí hậu năm 2015 trong khuôn khổ của Công ước khung của hiệp ước bảo vệ khí hậu (UNFCCC) chi phối các biện pháp giảm carbon dioxide từ năm 2020.  Các nội dung chính thỏa thuận chung Paris: Giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2 độ C và nỗ lực giới hạn mức tăng ở mức 1,5 độ C, đến năm 2020, cung cấp 100 tỷ USD mỗi năm cho các nước đang phát triển và cam kết tiếp tục hỗ trợ trong tương lai. Tuy nhiên, vào tháng 6 Tổng thống Mỹ Donlad Trump đã chính thức rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận Việt Nam về biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở của Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu của Chính phủ với các nhiệm vụ chính về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và nhiệm vụ chuẩn  bị nguồn lực… Qua đo, Sở Tài nguyên&Môi trường đã xây dựng  kế hoạch  triển  khai các nhiệm vụ thực hiện thỏa thuận Paris về biển đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Bình Định, Sở đã xây dựng 100 nhiệm vụ (so với 68 nhiệm vụ mà Quyết định số 2053/QĐ-TTg  của Chính phủ ban hành) để lấy ý kiến các sở ban ngành như: Nhiệm vụ xây dựng và thực hiện các chương trình đề án, dự án về phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, đề án hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp đầu  tư áp dụng máy móc công nghệ thân thiện với môi trường, khuyến khích sử dụng các nguồn  năng lượng sạch và kiểm soát khí thải giao thông vận tải, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn, quản lý rừng bền vững, tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện thỏa thuận Paris…

Tin ảnh: H. Tuấn


 

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật