|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần có cơ chế quản lý lũ các sông không có đê

Sáng 27.4, tại TP Quy Nhơn, Ban Quản lý trung ương các dự án thủy lợi (CPO) tổ chức “Hội thảo Quản lý rủi ro do lũ lụt gây ra ở lưu vực sông Lại Giang, tỉnh Bình Định”. Tham dự hội thảo có đại biểu đến từ Tổng cục Thủy lợi; các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định; Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Định, UBND các huyện, xã và đơn vị liên quan khác trên địa bàn tỉnh.

PGS, TS Trịnh Công Vấn, Viện trưởng Viện Đổi mới công nghệ thủy lợi Mekong (MWI) báo cáo kết quả nghiên cứu tại hội thảo.

Tại hội thảo, Viện Đổi mới công nghệ thủy lợi Mekong (MWI) đã báo cáo kết quả Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng quản lý thoát lũ một số sông không có đê khu vực miền Trung và hướng tới mục tiêu hiểu biết về cơ chế, tác động của lũ lụt do mưa lớn và bão tại khu vực sông Lại Giang, cũng như các sông lớn khác ở khu vực miền Trung. Từ đó, tìm ra giải pháp quản lý lũ phi công trình và công trình hiệu quả nhất để áp dụng cho các lưu vực sông tại miền Trung.

Hầu hết các đại biểu đánh giá cao kết quả nghiên cứu với cơ sở dữ liệu chi tiết và phong phú, đặc biệt là mô hình tiêu báo lũ ảo lần đầu tiên có tại Bình Định. Mô hình này thực chất là bản đồ ngập mà người dân có thể truy cập để biết nguy cơ ngập lụt tại địa điểm mà mình quan tâm. Phương thức truy cập thông tin là qua Internet, nhắn tin EMS tới điện thoại di động nếu điện thoại có thiết bị định vị (GPS) hoặc nhắn tới địa chỉ nhà của từng chủ hộ. Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến để nghiên cứu hoàn thiện và sát với thực tế hơn.

Theo Tố Uyên (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật