|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV

(binhdinh.gov.vn) Trước diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona gây ra (MERS-CoV), ngày 5.6 Sở Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, BVĐK khu vực Bồng Sơn, BVĐK khu vực Phú Phong, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, TTYT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp phòng chống lây nhiễm Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi-rút Corona (MERS-CoV).

Việt Nam chủ động phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV tại các sân bay quốc tế. Ảnh C.V

Theo đó, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm MERS-CoV đầu tiên tại các sân bay, nhà ga, cảng biển, bến xe; giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý người trở về từ các quốc gia có dịch bệnh; đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như nông dân, người lao động, hành khách đi du lịch, tiếp xúc, làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông. Khi phát hiện trường hợp có triệu chứng nghi ngờ viêm đường hô hấp, cấp cần cách ly, theo dõi, áp dụng các biện pháp hạn chế lây lan dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc thiết bị nhân lực để sẵn sàng xử lý khi có ca bệnh.

BVĐK tỉnh, BVĐK khu vực Bồng Sơn và BVĐK khu vực Phú Phong cần tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị MERS-CoV; chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện, nhân lực để tổ chức cấp cứu, điều trị bệnh nhân và sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu.

TTYT dự phòng tỉnh củng cố các đội cơ động chống dịch khẩn cấp, sẵn sàng đáp ứng ngay khi được điều động; tổ chức các đội giám sát, chủ động lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ MERS-CoV. Tiến hành điều tra dịch tễ và xử lý khi có ca bệnh theo đúng thường quy.

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, giáo dục phòng chống các ca bệnh MERS-CoV sâu rộng trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế.

Theo thông báo chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 4.6 tổng số mắc bệnh viêm đường hô hấp Trung Đông MERS-CoV được ghi nhận là 1.184 trường hợp, trong đó có 442 trường hợp tử vong tại 26 quốc gia. Đáng chú ý, sáng 5.6, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết đã có bệnh nhân thứ tư tử vong do MERS-CoV, trong tổng số 41 trường hợp mắc bệnh. Nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính và những người bị bệnh miễn dịch./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật