|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá tác động của dự án Victory đối với các vấn đề nhập cư, cơ cấu lao động và nguồn nhân lực

Ngày 30.7, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tổ chức hội thảo khoa học báo cáo các chuyên đề của đề án nghiên cứu “Tác động của Dự án Victory đến kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định - Vấn đề và giải pháp” (ảnh). Tham dự hội thảo có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã góp ý cho 4 nghiên cứu đánh giá tác động của dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội (dự án Victory) đối với các vấn đề nhập cư; chuyển dịch cơ cấu lao động; thu hút, đào tạo nguồn nhân lực và hệ thống y tế tỉnh Bình Định. Đây là 4 trong 35 chuyên đề của đề án nghiên cứu về tác động của Dự án Victory đến kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định do Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội thực hiện.

Các nghiên cứu cho thấy, ngoài việc tăng dân số tự nhiên, dân số tỉnh Bình Định sẽ có sự biến động mạnh. Tình trạng nhập cư với một lượng lớn lao động vào Bình Định, đặc biệt là TP Quy Nhơn sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng cao và các vấn đề xã hội khác. Cơ cấu lao động giữa các ngành có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng công nghiệp và dịch vụ.

Dự án Victory được thiết kế với quy mô lớn, tổng vốn đầu tư hơn 22 tỉ USD, dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2017. Theo Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội, số lượng lao động phục vụ cho dự án này sẽ vào khoảng 35.000 lao động, trong đó ít nhất 15.000 lao động lành nghề trong giai đoạn xây dựng. Ngoài  việc thu hút một lượng lớn lao động hoạt động trực tiếp làm việc tại nhà máy, dự án còn gián tiếp thu hút nhiều lao động tại các ngành công nghiệp khác…

Qua kết quả phân tích và đánh giá các tác động của dự án Victory, các chuyên đề nghiên cứu đã đưa ra đề xuất giải quyết các vấn đề ở khía cạnh cơ quan quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách xã hội…

THU HIỀN (Theo baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật