|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất mô hình sinh kế tổng thể cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Ngày (17.1), Hội đồng KH&CN chuyên ngành tỉnh do Phó Giám đốc Sở KH&CN, ThS. Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch hội đồng đã tiến hành nghiệm thu đề tài khoa học xã hội: “Đánh giá thực trạng, đề xuất một số mô hình sinh kế bền vững và giải pháp thực hiện cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định” do PGS.TS Nguyễn Đình Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn và cộng sự thực hiện từ tháng 12.2015 đến cuối năm 2017.

 PGS.TS Nguyễn Đình Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn trình bày kết quả thực hiện đề tài.

 

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định bao gồm 30 dân tộc, sinh sống ở 33 xã, phường, thị trấn, đến cuối năm 2015 có khoảng 10.200 hộ với 37.381 người chiếm 1.9% dân số toàn tỉnh, chủ yếu là 3 dân tộc Chăm, Bana, H’re; có 26 xã đặc biệt khó khăn, điều này chứng tỏ đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh khá đông và còn gặp nhiều khó khăn.
Thực hiện “ Kế hoạch triển khai Chiến lược và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Định”, trong đó có “Xây dựng đề án phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020”.
Qua gần 2 năm thực hiện, nhóm tác giả đề xuất mô hình sinh kế bền vững và giải pháp thực hiện cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định. Cụ thể, đề xuất các mô hình: trồng trọt đa canh kết hợp với thâm canh và chăm sóc rừng; kết hợp trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ; kinh tế gia trại; tổ hợp tác và liên kết với doanh nghiệp; chăn nuôi; sinh kế phi nông nghiệp.
Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng KH&CN chuyên ngành tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề tài cũng như tính thực tiễn góp phần vào việc xây dựng mô hình sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định. Hội đồng đã bỏ phiếu và xếp loại B cho đề tài.


Tin ảnh H. Tuấn


Tin nổi bật Tin nổi bật