|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Vĩnh Thạnh

Chiều 7.9, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Vĩnh Thạnh về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đầu tư phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Thạnh, trong 4 năm qua, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đầu tư phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Trong đó, thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ, Chương trình Nghị quyết 30A của Chính phủ và Chương trình nông thôn mới, với tổng kinh phí hơn 572 tỉ đồng xây mới hàng trăm công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt, chợ, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học. Hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng kinh phí hơn 26 tỉ đồng. Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, huyện đã triển khai công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách. Các chương trình, dự án, chính sách vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các hộ nghèo và cận nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, mức sống của người dân tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện cơ bản ổn định và có bước phát triển. 100% xã có đường ô tô đến tận trung tâm xã; 90% thôn có đường giao thông nông thôn; 100% số xã có trường, lớp học kiên cố; trên 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp có hệ thống thủy lợi được cải tạo, đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất; 95% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 99% số hộ được dùng điện lưới quốc gia; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 20 triệu đồng/năm; số hộ nghèo đã giảm từ 43,4% năm 2013 xuống còn 30% cuối năm 2016, bình quân hàng năm số hộ nghèo giảm được 4,46%.

Tuy nhiên thời gian qua, việc triển khai thực hiện các chính sách này ở huyện Vĩnh Thạnh còn gặp nhiều khó khăn, bất cập do cơ chế chính sách, điều kiện tự nhiên của địa phương. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân không chịu nỗ lực vươn lên thoát nghèo, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Nguồn vốn phân bổ chưa đúng theo định mức và chưa kịp thời, nên một số dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng chưa thanh quyết toán đúng tiến độ; dự án hỗ trợ phát triển sản xuất chưa đáp ứng đúng thời vụ và nhu cầu giống cho người dân.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã phát biểu nhiều ý kiến đề nghị UBND huyện Vĩnh Thạnh làm rõ hơn một số vấn đề mà Đoàn quan tâm như: công tác giao khoán quản lý, bảo vệ rừng; việc tổ chức hướng dẫn người dân sản xuất dưới tán rừng để tăng thêm thu nhập; việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách; mặc dù huyện đã thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, nhưng vì sao tỷ lệ hộ tái nghèo lại tăng lên hàng năm.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Đại diện Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Vĩnh Thạnh trong việc thực hiện các chính sách đầu tư phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện trong 4 năm qua. Đồng thời ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của huyện để tổng hợp, phản ánh lên HĐND tỉnh xem xét, giải quyết.

Theo Hải Yến (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật