|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giám sát công tác quyết toán dự án hoàn thành và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản các dự án đầu tư từ ngân sách

Chiều 4.5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát tình hình thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh từ năm 2015-2016 tại Sở Tài chính.

Đại diện Sở Tài chính (người đứng) báo cáo tình hình thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh từ năm 2015-2016.

Thông tin tại buổi giám sát cho thấy, sau khi nhận được Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27.12.2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Đến nay, công tác quyết toán dự án hoàn thành đã đi vào nề nếp, đúng quy định. 

Tuy nhiên, Sở Tài chính cho biết, hiện vẫn còn một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác này. Tính đến 31.12.2016, toàn tỉnh còn tồn 421 dự án hoàn thành chưa thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán (giải quyết được 1.201 dự án); và 148 dự án, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm tra, trình phê duyệt quyết toán. 

Trong khi đó, kết quả xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản vẫn chưa được các cấp thực sự quan tâm bố trí kế hoạch để thanh toán trả nợ cho các đơn vị thực hiện. Cụ thể, năm 2015 bố trí 15/45,8 tỉ đồng (đạt xấp xỉ 32,8%) các khoản ngân sách nợ các đơn vị sau quyết toán; năm 2016 mới bố trí 10/159,7 tỉ đồng (đạt xấp xỉ 6,26%) các khoản ngân sách nợ.

Sở Tài chính đã kiến nghị, đề xuất đối với Trung ương và địa phương trong việc tạm giữ vốn chờ quyết toán đối với tất cả các nhà thầu tham gia dự án, tạo động lực cho các chủ đầu tư, nhà thầu có trách nhiệm và chủ động hơn trong công tác quyết toán dự án hoàn thành; ưu tiên bố trí đủ vốn cho các công trình đã hoàn thành quyết toán với một tỉ lệ nhất định (tối thiểu là 30%)...

Theo Thu Hiền (baobinhdinh.com.vn)


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật