|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành NN&PTNT năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018

(binhdinh.goc.vn) - Sáng ngày 4.1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức dự Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu và đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định. 

Theo báo cáo, trong năm 2017, ngành NN&PTNT đã hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ đề ra, trong đó có một số chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc như kim ngạch xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới, xây dựng thể chế và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp. Cụ thể trong năm các địa phương đã chuyển 185,7 ngàn ha đất kém hiệu quả sang sản xuất các loại rau, hoa, cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản cho thu nhập cao gấp 4-5 lần so với lúa, giá trị sản xuất, trồng trọt  đã tăng hơn 2,2%. Chăn nuôi được phát triển tập trung theo chuỗi khép kín, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao, giá trị sản xuất lĩnh vực này ước tăng hơn 2%. Hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản tăng trưởng khá với tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 7,2 triệu tấn, tăng 5,2% so với năm 2016, trong đó tăng cao nhất là tôm các loại với tỷ lệ tăng hơn 10%. Trong Lâm nghiệp, các địa phương đã thực hiện nghiêm chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên, kiểm soát chặt chẽ chuyển mục đích sử dụng rừng, khai thông thị trường quốc tế. Ước cả năm, giá trị sản xuất lâm nghiệp tăng hơn 5% so với năm 2016, tỷ lệ che phủ rừng đạt hơn 41%, diện tích rừng bị thiệt hại giảm gần 56%. Cùng với đó, chương trình xây dựng mục tiêu nông thôn mới đã đạt 2.884 xã, đạt 32,3% - vượt kế hoạch được giao là 31%;

 Trong năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 36,37 tỷ USD, đạt mức cao nhất từ trước tới nay, tăng 13% so với năm 2016; thặng dư thương mại đạt 8,55 tỷ USD, tăng khoảng 1,1 tỷ USD so với năm ngoái. Nhiều mặt hàng có kim ngạch tăng cao như rau quả, cao su, gạo, hạt điều, cà phê, con tôm, đồ gỗ và lâm sản, trong đó có 5 mặt hàng là tôm, trái cây, hạt điều, cà phê và đồ gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD.

 Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: cơ cấu lại nông nghiệp chưa đạt kết quả đồng đều, có địa phương còn lúng túng và kết quả chưa rõ ràng; năng suất lao động thấp, hiệu quả sản xuất và thu nhập của nông dân cải thiện chậm; tình trạng biến đổi khí hậu và thiên tai xảy ra ngày càng nhiều, nhưng vẫn có địa phương chủ quan, thiếu quyết liệt trong công tác phòng, chống nên thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành; công nghiệp chế biến chậm phát triển; công tác nghiên cứu, dự báo thị trường còn bất cập nên xảy ra tình trạng cung vượt cầu đối với một số sản phẩm như thịt lợn, dưa hấu…

Năm 2018, Bộ NN&PTNT và các địa phương phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP từ 2,8-3%; kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 37-38%; 37% xã và 52 huyện đạt tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,6%.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành NN&PTNT trong thời gian tới phải tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, các địa phương phải chỉ đạo, định hướng cụ thể để phát triển ngành nông nghiệp, xử lý tốt các yêu cầu mà ngành nông nghiệp đặt ra, từ những yếu tố cơ bản như nước, phân, cần, giống cho đến chất lượng và đầu ra sản phẩm. Các cấp, các ngành, các địa phương phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu; chú trọng nhân rộng những mô hình sáng tạo trong nông nghiệp, các mô hình sản xuất, các hợp tác xã hoạt động hiệu quả; phải nỗ lực, hành động quyết liệt, sát với thực tiễn, phát triển bền vững nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và tạo chuyển biến thực chất trong xây dựng nông thôn mới./.


Tin, ảnh: N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật