|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khoa học quốc tế về “Đánh giá rủi ro môi trường và sức khỏe con người nhằm phục vụ quản lý môi trường”

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 19.12, gần 40 nhà khoa học trong nước và quốc tế đã dự Hội thảo khoa học quốc tế về “Đánh giá rủi ro môi trường và sức khỏe con người nhằm phục vụ quản lý môi trường”. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 13, do Hội Gặp gỡ Việt Nam phối hợp UBND tỉnh, Bộ KH&CN, Bộ TN-MT tổ chức, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (TP Quy Nhơn).

Đại biểu và các nhà khoa học dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc sáng 19.12.

Hiện nay, Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đang trong thời kỳ phát triển công nghiệp đã phát sinh nhiều vấn đề về môi trường; đặc biệt là tại các khu công nghiệp và đô thị lớn, môi trường đang bị uy hiếp. Trong khi đó, sự phát triển chậm các ngành khoa học cần thiết phục vụ cho đánh giá tác động môi trường gây khó khăn về xây dựng quy chuẩn, quản lý môi trường. Điều này có thể thấy rõ trong lĩnh vực độc học môi trường. Nếu không khắc phục được thực trạng này, có thể dẫn đến tình trạng môi trường bị quá tải và các chất ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người ngày càng nghiêm trọng.

Mục đích của hội thảo này là mời các nhà khoa học có chuyên môn về độc tính môi trường và đánh giá rủi ro về sức khoẻ môi trường và sức khoẻ con người từ các nước phát triển và có kinh nghiệm quản lý rủi ro tại các nước đang phát triển trong khu vực tới Quy Nhơn để thảo luận và trao đổi kinh nghiệm với các nhà khoa học địa phương và các nhà quản lý ở Đông Nam Á. Thông qua cuộc họp này, Ban tổ chức mong muốn phát triển con đường hợp tác nghiên cứu, giáo dục và đào tạo để giải quyết các vấn đề môi trường và quản lý môi trường tốt hơn trong tương lai ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Anh Tuấn - Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT - cho rằng, hội thảo thể hiện quyết tâm cao của các cơ quan quản lý nhà nước và nhà khoa học trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, là bước tiến từ khoa học đến hành động để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Hội thảo diễn ra trong 3 ngày, với các thảo luận, trao đổi về kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên các lĩnh vực: đánh giá rủi ro sức khỏe do phơi nhiễm hóa chất độc hại; ô nhiễm không khí ở đô thị; hiện trạng ô nhiễm và mô hình quản lý chất lượng nước; các vấn đề về môi trường do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất tẩy rửa, chất thải rắn; ô nhiễm do các tác nhân mới…

 

Tin, ảnh: H. Tuấn


Tin nổi bật Tin nổi bật