|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình tòa nhà và hệ thống chiếu sáng công cộng"

(binhdinh.gov.vn) - Ngày (06/12), Sở Xây dựng Bình Định tổ chức Hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình tòa nhà và hệ thống chiếu sáng công cộng”. Dự hội thảo có gần 100 đại biểu đến từ các sở, ban nghành và các phòng, ban ở huyện, thị xã và đại diện 2 công ty MegaSun, Rạng Đông.

Ông Trần Viết Bảo - Phó Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được đại diện Vụ Khoa học Công nghệ & Môi trường, Bộ Xây dựng và Viện Kỹ thuật Xây dựng - Hội kết cấu và Công nghệ Xây dựng Việt Nam trình bày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả trong hoạt động xây dựng và việc áp dụng Quy chuẩn  trong công tác thiết kế, thẩm định các công trình xây dựng và Định hướng phát triển các công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển công trình xanh ở Việt Nam.

Từ tháng 9/2013, Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn Việt Nam QCVN 09:2013/BXD về Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Công Thịnh thì số lượng công trình xanh ở Việt Nam chứng nhận còn khá ít so với các nước trong khu vực như Singapare, Malaysia…Một số công trình được chứng nhận ở Việt Nam nổi bật như: Tòa nhà xanh một Liên hiệp Quốc, Nhà hội thảo và nhà hàng Flamingo, Trụ ở FBT Đà Nẵng, chung cư Ehome 5 Nam Long…Theo tính toán của các chuyên gia IFC-WB, nếu thiết kế, xây dựng công trình đáp ứng các yêu cầu của Quy chuẩn 09:2013/BXD và quản lý, vận hành công trình hiệu quả sẽ có khả năng giảm tổng mức năng lượng tiêu thụ của các công trình Việt Nam từ 14-36%.

Tỉnh Bình Định cũng đã ra Quyết định ban hành Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với mục tiêu tổ chức triển khai hiệu quả Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nâng cao nhận thực của tổ chức, cá nhân về sử dụng tiết kiệm năng lương, tạo chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể nhằm đạt được một số chỉ tiêu về tổng mức tiết kiệm năng lượng, mang lại lợi ích về kinh tế-xã hội. Đồng thời, góp phần bảo về môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Phấn đấu đến năm 2020 tiết kiệm từ 5%-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với hiện nay, thay thế từ 8%-10% các dây chuyền, thiết bị lạc hậu…

Tin, ảnh: H.Tuấn


Tin nổi bật Tin nổi bật