|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 55 năm thành lập Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 10.10, Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập (1962 – 2017). Đến dự Lễ có các đồng chí: Võ Vinh Quang - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh cùng các cán bộ, diễn viên, nhạc công, nhân viên, cộng tác viên của Đoàn qua các thời kỳ.

 Quang cảnh Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định.

Tiền thân của Ðoàn Ca kịch bài chòi Bình Ðịnh là Ðội Văn nghệ tuyên truyền Bình Ðịnh được thành lập vào 11.3.1962, tại Làng O2 xã Tu Krong - huyện Vĩnh Thạnh. Đến tháng 10 cùng năm, Đội được Thường vụ Tỉnh ủy đổi tên thành Đoàn Văn công giải phóng Bình Định, với mật danh hoạt động là HB110. Với chức năng vũ trang tuyên truyền, mỗi nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn vừa là một chiến sĩ vừa biểu diễn để cổ vũ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vừa cầm súng chiến đấu góp phần vào công cuộc thống nhất nước nhà.
Sau năm 1975, Đoàn rời căn cứ, tiến về thành phố Quy Nhơn và đổi tên thành Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định. Từ đây, đã mở ra thời kỳ mới sáng tạo, hoạt động nghệ thuật trong thời bình, phục vụ kiến thiết, dựng xây, bảo vệ đất nước và giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc. Đến nay, sau 55 năm xây dựng và trưởng thành Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ từ các hội thi, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp, khu vực và toàn quốc. Đoàn cũng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng, huân huy chương cao quý về những thành tích đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh biểu dương và đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà các thế hệ của Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới, các nghệ sĩ, cán bộ của Đoàn phải có ý thức nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, luôn nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân. Sở VH&TT - đơn vị quản lý - tiếp tục quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, công tác đào tạo chuyên môn cho đội ngũ nghệ sĩ trẻ của Đoàn; tiếp tục thực hiện tốt Đè án bảo tồn và phát huy giá trị di sản Văn hóa phi vật thể Hái bội và Bài chòi trên địa bàn tỉnh./.

 

Tin, ảnh: N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật