A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành địa chất và Ngành quản lý đất đai Việt Nam

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay 2/10, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Tài nguyên – Môi trường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành địa chất và Ngành quản lý đất đai Việt Nam. Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự, cùng gần 500 cán bộ ngành tài nguyên và môi trường, nguyên lãnh đạo, cán bộ ngành qua các thời kỳ.


Tại buổi lễ, đồng chí Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang của Ngành địa chất và Ngành quản lý đất đai Việt Nam. Ngày 3/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 41 để kết hoạt động của cơ quan quản lý đất đai thuộc nhà nước thực dân Pháp, đồng thời thành lập Sở tổng thanh tra Khoáng chất và Kỹ nghệ thuộc Bộ quốc dân kinh tế. Đây là thời kỳ mở đầu cho hoạt động quản lý về đất đai, địa chất và khoáng sản của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa – nay là Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng và đánh dấu bước phát triển mới của Ngành địa chất và Ngành quản lý đất đai Việt Nam.

Đối với tỉnh Bình Định, Ngành quản lý đất đai và Ngành địa chất khoáng sản được thành lập vào năm 1975. Từ Phòng quy hoạch và quản lý ruộng đất trực thuộc Ty nông nghiệp, đến năm 1989 tỉnh Nghĩa Bình chia tách 2 tỉnh Bình Định – Quảng Ngãi, Phòng quy hoạch và quản lý ruộng đất được đổi tên thành Ban quản lý đất đai tỉnh Bình Định. Thực hiện Luật đất đai năm 1993, Ban quản lý này đổi tên thành Sở đất đai; năm 1994 tiếp tục đổi tên thành Sở địa chính; đến năm 2003 đổi tên thành Sở Tài nguyên – Môi trường. Sau 40 năm hình thành và phát triển, đến nay Ngành địa chính và Ngành quản lý đất đai (nay gọi chung là Ngành Tài nguyên – Môi trường) đã thực hiện đo vẽ, lập nhiều bản đồ địa chất khoáng sản tỉ lệ 1:100.000 và 1:50.000, có giá trị cung cấp thông tin về các mỏ và điểm khoáng sản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạch định chiến lược bảo vệ, khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên của tỉnh; đồng thời giúp cho công việc điều tra đánh giá tài nguyên khoáng sản, phát triển công nghiệp khai khoáng tại 221 mỏ, điểm khoáng sản của tỉnh. Thành tựu nổi bật nhất là từ khi có Luật đất đai 2003, Ngành Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức thực hiện, tham mưu có hiệu quả các chính sách, pháp luật về đất đai; hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai, công nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo tất cả thửa đất đều có chủ sử dụng, khai thác có hiệu quả. Ghi nhận những thành tích vừa nêu, Thủ tướng chính phủ, Bộ Tài nguyên – Môi trường, UBND tỉnh Bình Định đã tặng huân chương lao động, bằng khen, kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho ngành trong suốt 70 năm qua.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ Ngành địa chất và Ngành quản lý đất đai; đồng thời chỉ đạo Ngành Tài nguyên – Môi trường của tỉnh tiếp tục thực hiện 4 vấn đề lớn để thúc đẩy phát triển ngành trong những năm tới.

Thừa ủy quyền Bộ Tài nguyên - Môi trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đã trao tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp cho Ngành địa chất và Ngành quản lý đất đai trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2014./.                      

Lê Kim Yến


Tin nổi bật Tin nổi bật