A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ dâng hương kỷ niệm 107 năm ngày mất danh nhân văn hóa Đào Tấn

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 10/8, tại nhà thờ Đào Tấn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, lãnh đạo sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh, UBND huyện Tuy Phước và Nhà hát tuồng Đào Tấn đã tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 107 năm ngày mất danh nhân văn hóa Đào Tấn.


Lễ dâng hương tưởng niệm được tổ chức theo nghi thức truyền thống, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại thân thế và sự nghiệp của Đào Tấn, vị danh nhân văn hóa tiêu biểu của đất Bình Định.

Đào Tấn (1845 – 1907) tự là Chỉ Thúc, hiệu là Tô Giang, Mai Tăng, Mộng Mai, quê ở thôn Vinh Thạnh, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Năm 22 tuổi ông đỗ cử nhân khoa thi hương Đinh Mão (1867) tại trường thi Bình Định. Ông được bổ nhiệm làm nhiều chức quan: Tri phủ Quảng Trạch, Phủ doãn Thừa Thiên, Tổng đốc An-Tĩnh, Công bộ Thượng thư…từ thời vua Tự Đức đến vua Thành Thái. Các hoạt động về văn học nghệ thuật của Đào Tấn rất phong phú và đa dạng, nhưng ảnh hưởng sâu sắc nhất của ông đối với đương thời là những hoạt động nghệ thuật tuồng, Đào Tấn còn là người đầu tiên hệ thống hóa các vấn đề mỹ thuật sân khấu tuồng....Với những đóng góp đặc biệt xuất sắc Đào Tấn xứng đáng được hậu thế suy tôn là “Hậu Tổ” của nghệ thuật tuồng ViệtNam. Ngày  24.01.1998 ngôi mộ của Ông đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quyết định xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia, đặc biệt, ngày 09.7.2013 UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương xây dựng công trình Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn tại quê hương của Ông.

 Nhân dịp này Nhà hát tuồng Đào Tấn đã tổ chức 3 đêm hát tuồng (14,15 và 16.7AL) tại đình làng Vinh Thạnh với những tác phẩm do ông sáng tác./.

Tin, ảnh: Tấn Hùng


Tin nổi bật Tin nổi bật