A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XII

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (11.12), Sở NN&PTNT tỉnh đã tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XII, tặng giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam năm 2015 cho mô hình quản lý rừng cộng đồng - KFW6 thôn Phú Mỹ.

Dự án KFW6 là dự án do Chính phủ cộng Hòa Liên Bang Đức tài trợ không hoàn lại thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức với 3 hạng mục: Trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng và quản lý bảo vệ rừng cộng đồng. Trên địa bàn huyện Tây Sơn có 4.500 ha (rừng trồng 641,36 ha, rừng khoanh nuôi tái sinh 3.005 ha, quản lý rừng cộng đồng 864,73 ha). Trong đó, rừng cộng đồng thôn Phú Mỹ triển khai từ đầu năm 2009 với diện tích 364, 23 ha, với nguồn quỹ để quản lý và bảo vệ rừng lên gần 219 triệu đồng. Thông qua các biện pháp đào tạo, dự án đã linh động xây dựng kế hoạch trên cơ sở gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn nhằm đảm bảo việc "bảo vệ rừng gắn với sử dụng rừng bền vững". Qua đó, mô hình đã đem lại những hiệu quả tích cực về mặt sinh thái, chấm dứt các hoạt động khai thác gỗ, chặt cây đốt than, hạn chế tình trạng săn bắt động vật trái phép, làm cho trữ lượng rừng được tăng lên, nguồn nước được cân bằng, tình trạng thảm thực bì được cải thiện. Về mặt kinh tế-xã hội, các sản phẩm từ rừng như gỗ, củi và lâm sản ngoài gỗ đã đem lại khoảng thu nhập trực tiếp cho các hộ gia đình tham gia, bổ sung thu nhập cho cộng đồng, lựa chọn phương pháp khai thác gỗ bền vững như là một phương án khả thi về kinh tế cộng đồng. Qua mô hình quản lý rừng cộng đồng đã làm cho người dân thôn Phú Mỹ và người dân lân cận vùng dự án nói chung nhận thức sâu sắc về công tác bảo vệ rừng, đại đa số người dân đã thấy rõ trách nhiệm bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Đây là mô hình tiêu biểu đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp và phát triển nông thôn. Với ý nghĩa đó, Mô hình quản lý rừng cộng đồng thôn Phú Mỹ đã được Bộ NN và PTNT trao giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam năm 2015 và công nhận công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành nông nghiệp./.

 

Ngọc Hà


Tin nổi bật Tin nổi bật