|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ngành KSND Việt Nam và 40 năm ngày thành lập Ngành KSND tỉnh

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (20.7), tại TP. Quy Nhơn, Viện KSND tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ngành KSND Việt Nam (26.7.1960-26.7.2015) và 40 năm ngày thành lập Ngành KSND tỉnh (1975-2015). Đến dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy – Lê Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh Lễ Kỷ niệm

Qua 40 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, ngành KSND tỉnh đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2004 đến nay, ngành KSND chưa để xảy ra tình trạng án oan; không có án hình sự quá hạn luật định; tiến độ giải quyết án được đẩy nhanh. Lượng án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm đáng kể, từ 14,5% (năm 2004) giảm xuống còn 1,81% (năm 2014) và 6 tháng đầu năm 2015 chỉ còn 0,36%. Công tác kháng nghị hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại ngày càng tăng về số lượng, chất lượng được nâng cao và tòa án xử chấp nhận đạt tỉ lệ trên 85%, hạn chế án hủy để giải quyết lại. Bên cạnh đó, công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự, giải quyết đơn được chú trọng đúng mức, hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu do Quốc hội và ngành đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm còn bất cập; còn để xảy ra án hình sự, dân sự bị hủy. Công tác kiểm sát điều tra ngay từ khi khởi tố có đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, chặt chẽ nên dẫn đến án đình chỉ điều tra; chưa hạn chế, khắc phục được án hình sự, dân sự, hành chính bị hủy có lỗi của kiểm sát viên; chất lượng đội ngũ cán bộ, KSV hiện nay tuy đã được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ theo yêu cầu của cải cách tư pháp. Công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát các cấp với các cơ quan tiến hành tố tụng tại một số nơi chưa chặt chẽ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Kim Toàn ghi nhận và biểu dương những thành tích Ngành KSND tỉnh đạt được. Đồng thời đề nghị, thời gian tới toàn ngành KSND phải nỗ lực với quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm sự công bằng cho xã hội; kiên quyết không bỏ lọt tội phạm; không để xảy ra khởi tố oan sai. Tiếp tục nâng cao tỉ lệ giải quyết tin báo tội phạm; khắc phục tình trạng án quá hạn, án bị huỷ do lỗi của kiểm sát viên; Phát hiện và kiến nghị kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra hoạt động xét xử của cơ quan điều tra và cơ quan tòa án.

Tại buổi lễ, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử án an ninh - trị an - ma tuý thuộc Viện KSND tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh cho Viện KSND tỉnh và Bằng khen UBND tỉnh cho 3 tập thể và 5 cá nhân./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật