A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Bình Ðịnh: Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học

Trong 5 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Ðịnh (Liên hiệp hội) đã tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH). Nhiều đề tài NCKH của các hội viên Liên hiệp hội đã được ứng dụng và đạt hiệu quả trong thực tiễn…

Các thành viên của Liên hiệp hội trong một buổi hội thảo đóng góp ý kiến cho một dự án. Ảnh: M.H


Hoạt động NCKH và triển khai các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đời sống là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Liên hiệp hội và các hội thành viên. Trong 5 năm qua, hoạt động NCKH của Liên hiệp hội đã có những chuyển biến đáng kể. Các đề tài, dự án do Liên hiệp hội chủ trì thực hiện đã dần chuyển sang các nghiên cứu ứng dụng, góp phần cùng với các cơ quan chuyên môn đưa khoa học và công nghệ vào đời sống và sản xuất một cách thiết thực, hiệu quả.


Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp hội đã thực hiện nhiều đề tài NCKH cấp tỉnh, cấp bộ và các dự án được các tổ chức quốc tế tài trợ. Tiêu biểu như đề tài “Đánh giá thực trạng và đề xuất kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học ở tỉnh Bình Định đến năm 2020” được Hội đồng khoa học công nghệ chuyên ngành của tỉnh nghiệm thu đánh giá xuất sắc. Một số hội thành viên đã tham gia các dự án của Quỹ Môi trường toàn cầu về các dự án nhỏ tại Việt Nam (GEF/SGP): Hội Làm vườn thực hiện dự án “Góp phần xây dựng chính sách nhằm hỗ trợ phát triển cây sắn bền vững dựa vào cộng đồng tại tỉnh Bình Định”; Hiệp hội Thủy sản thực hiện dự án “Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học vùng đầm phá ven biển thông qua xây dựng mô hình quản lý và sử dụng khôn khéo vùng đất ngập nước tại đầm Thị Nại và đầm Trà Ổ, tỉnh Bình Định”; Hội Dược học với đầu tàu là chi hội Công ty Dược-Trang thiết bị y tế Bình Định đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất làm giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm dược. Các hội viên đã tham gia nhiều đề tài cấp nhà nước như: “Hoàn thiện qui trình sản xuất thuốc tiêm đông khô Methyl prednisolon natri succinate quy mô công nghiệp” và “Nghiên cứu bào chế thuốc tiêm đông kho Carboplatin điều trị ung thư”...

 

Các đề tài NCKH nói trên đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, góp phần bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, giúp nông dân hướng tới sản xuất bền vững, nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp. Bên cạnh các đề tài, dự án đã được nghiệm thu, Liên hiệp hội đang triển khai dự án cấp bộ: “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình nâng cao năng suất và chất lượng kiệu tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định”. Các dự án tài trợ quốc tế như: dự án “Góp phần giảm thiểu tác hại của ngập úng và xâm nhập mặn do nước dâng nhằm phát triển bền vững sản xuất nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực tại xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định” của Quỹ Môi trường toàn cầu, dự án “Đánh giá về bảo vệ môi trường trong xây dựng quy hoạch phát triển làng nghề tiểu thủ công nghiệp tỉnh Bình Định đến năm 2020” của Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng - MCD (thuộc Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế). Tổng kinh phí của các dự án do các tổ chức quốc tế tài trợ gần 7 tỉ đồng, tuy đang triển khai bước đầu, song đã mang lại lợi ích rõ rệt cho người dân địa phương ở các vùng thực hiện dự án.

 

Hoạt động NCKH không chỉ góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách, thiết thực của tỉnh, mà các đề tài, dự án được thực hiện còn góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu của các hội viên Liên hiệp hội. Ông Trần Ngoạn, Chủ tịch Liên hiệp hội, cho biết: “Hiện nay, ngoài các dự án đang triển khai, Liên hiệp hội đã gửi ý tưởng 3 dự án đến Quỹ Môi trường toàn cầu để thực hiện trong năm tới. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song hoạt động NCKH của Liên hiệp hội vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của lực lượng trí thức khoa học công nghệ trong tỉnh. Vì vậy, hướng tới Đại hội nhiệm kỳ IV (2013-2018) của Liên hiệp hội, trên tinh thần đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, các hoạt động NCKH,   chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ của tỉnh, cùng các ngành chức năng giải quyết các vấn đề khoa học công nghệ cấp thiết của tỉnh”.

 

Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật