A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế tỉnh: Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi rubella trong tiêm chủng mở rộng năm 2014 - 2015

(binhdinh.gov.vn) Sởi và rubella là 2 bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi và vi rút rubella gây ra. Cả 2 bệnh trên đều có thể phòng ngừa bằng vắc xin. Cùng với cả nước, Bình Định cũng đang chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi.

Ngành Y tế Bình Định triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella trong tiêm chủng mở rộng năm 2014 - 2015.

Sởi và rubella là hai bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường hô hấp, có khả năng lây lan nhanh và dễ bùng phát thành dịch. Mặc dù đã được khống chế thông qua chương trình tiêm chủng, song trong những năm qua, dịch sởi vẫn xuất hiện ở một số địa phương, trong đó có Bình Định. Từ đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 149 trường hợp sốt phát ban ghi sởi tại 77/159 xã phường, thị trấn của 11/11 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi là 26. Các trường hợp mắc sốt phát ban ghi sởi chủ yếu là trẻ dưới 14 tuổi (chiếm 91,15%).  

Ông Bùi Ngọc Lân - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định cho biết, ngay sau khi có quyết định của Bộ Y tế về triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi – rubella miễn phí cho trẻ trong độ tuổi từ 1 – 14 tuổi, ngành y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 9/2014 đến tháng 02/2015, tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin phối hợp sởi – rubella, không kể tiền sử trước đó đã được tiêm chủng vắc xin sởi, vắc xin sởi - rubella hoặc vắc xin sởi - quai bị - rubella (ngoại trừ số trẻ đã được tiêm các vắc xin trên trong thời gian 1 tháng trước ngày tiêm chủng trong chiến dịch). Việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi sẽ góp phần giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần nâng cao thể chất cho trẻ em.

Theo dự kiến, số trẻ tiêm vắc xin sởi - rubella toàn tỉnh khoảng 332.286  trẻ. Chiến dịch tiêm chủng sẽ được tổ chức trên quy mô toàn tỉnh ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Thời gian triển khai chia thành 3 đợt, đợt 1 từ tháng 9 -10/2014 sẽ tổ chức tiêm cho đối tượng trẻ từ 1 - 5 tuổi, tương ứng với nhóm trẻ nhà trẻ, mẫu giáo và các trẻ khác tại cộng đồng. Đợt 2 diễn ra từ tháng 11-12/2014, sẽ tiêm cho đối tượng trẻ từ 6 -10 tuổi, tương ứng với nhóm học sinh tiểu học. Đợt 3 diễn ra từ tháng 1 đến tháng 2-2015, sẽ tiêm cho đối tượng trẻ từ 11 - 14 tuổi, tương ứng nhóm trẻ ở tuổi học sinh THCS.

Để chuẩn bị cho việc triển khai chiến dịch trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, ông Bùi Ngọc Lân cho biết thêm, hiện ngành Y tế đã chỉ đạo các địa phương tổ chức điều tra, lập danh sách, hạn chế tối đa việc bỏ sót đối tượng, triển khai tiêm chủng theo hình thức “cuốn chiếu” theo đợt, theo địa bàn huyện, xã. Đồng thời, chuẩn bị vắc xin, vật tư và các điều kiện cần thiết khác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình tiêm. Thành lập các đội cấp cứu lưu động (mỗi huyện, thành phố, thị xã: 2 đội) với đủ cơ số thuốc, hộp chống sốc để ứng cứu khi cần. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn chuyên môn cho các cán bộ y tế tuyến huyện, xã…

 Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật