|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực giành thắng lợi vụ Ðông Xuân

Theo Sở NN&PTNT, vụ Ðông Xuân này, nông dân trong tỉnh đã gieo sạ trên 48.000 ha lúa, 1.914 ha bắp, trên 7.000 ha đậu phụng và 5.333 ha rau các loại. Tuy vậy, từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay, thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng xấu đến cây trồng. Các đối tượng gây hại lúa, như chuột, rầy nâu, đạo ôn, vàng lá phát sinh ở nhiều cánh đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu (đầu tiên bên phải) kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa ĐX  tại xã Mỹ Hiệp, Phù Mỹ.

Hiện toàn tỉnh có trên 2.000 ha lúa Đông Xuân (ĐX) bị bệnh vàng lá sinh lý, 16 ha lúa tại huyện Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ bị bệnh đạo ôn, 99 ha lúa và cây trồng cạn ở Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Nhơn bị chuột gây hại. Đến nay, toàn tỉnh đã chuyển gần 1.000 ha lúa sang trồng các loại cây trồng khác, song chưa đạt yêu cầu đề ra. Phù Mỹ là địa phương thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhưng vụ ĐX năm nay cũng mới chuyển được 60 ha đất sản xuất 3 vụ lúa/năm sang trồng cây trồng cạn. “Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng gặp khó khăn do một bộ phận nông dân chỉ muốn chuyên sản xuất lúa. Hơn nữa, đầu ra sản phẩm cây trồng cạn không ổn định, nên nông dân chưa mạnh dạn chuyển đổi”- ông Ngô Đình Ba, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Mỹ, lý giải.

Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Ngành Nông nghiệp tỉnh đã phân bổ thuốc cho các địa phương diệt trừ chuột và phát động đồng loạt ra quân diệt chuột trên phạm vi toàn tỉnh. Các địa phương cũng đã trích ngân sách hỗ trợ mua thêm thuốc Biorat và thuốc hóa học để diệt trừ chuột và các loại sâu bệnh gây hại khác. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh tái phát. Sở cũng phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện tốt hoạt động nuôi trồng thủy sản, chú trọng áp dụng công nghệ cao; tiếp tục thực hiện các chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ, tạo điều kiện cho ngư dân nâng cao năng lực khai thác thủy sản.

Cũng theo ông Hùng, ngành Nông nghiệp tỉnh đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng; giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm… Hỗ trợ các địa phương lựa chọn và tạo điều kiện cho các DN liên kết với nông dân sản xuất theo chuỗi trên nhiều lĩnh vực. Hiện các thành viên tổ công tác của Sở đã xuống địa bàn, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ ĐX.

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, cho hay: Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, Chi cục liên tục thông báo về tình hình dịch bệnh, thời điểm sâu bệnh phát sinh, đồng thời phân công cán bộ kỹ thuật đến các cánh đồng, phối hợp với nông dân khoanh vùng diệt trừ chuột và các đối tượng gây hại lúa. Đến nay, nông dân trong tỉnh đã tiêu diệt được trên 110 ngàn con chuột. Các loại sâu bệnh, như: vàng lá sinh lý, rầy nâu, đạo ôn cũng được phòng trừ kịp thời, nên hạn chế được thiệt hại.

Theo Tiến Sỹ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật