A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phấn đấu hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (18.1), Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2016. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh cùng tham dự hội nghị (ảnh).

 

Theo báo cáo, tính đến ngày 31.12.2015, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 70,2 triệu người, tăng 4,46 triệu người (6,8%) so với năm 2014. Tỷ lệ tham gia BHYT là 76,52% dân số, tăng 5,31% so với năm 2014. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 216,576 tỷ đồng, đạt 106,2% tăng 9,5% so với năm 2014.  Số nợ BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát ở mức 7.561,6 tỷ đồng, bằng 3,68% so với tổng số phải thu.  Trong năm, toàn ngành giải quyết chế độ BHXH cho trên 8 triệu lượt người tăng 11%; giải quyết cho 530.120 người hưởng chế độ BHTN, tăng 3%; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho trên 130 triệu lượt người. Thực hiện chi BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 202.126,2 tỷ đồng tăng 12,2% so với năm 2014.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nêu lên một số tồn tại,hạn chế của ngành như: tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chưa được khắc phục triệt để; việc triển khai ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHYT còn gặp khó khăn; một số địa phương còn chưa chủ động trong công tác cải cách hành chính, triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT...

Năm 2016, ngành BHXH phấn đấu đạt các chỉ tiêu, số người tham gia BHXH, BHYT đạt trên 72 triệu người; tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 235.095 tỷ đồng; tổng chi BHXH, BHYT, BHTN đạt 236.997 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ghi nhận và biểu dương những thành tích của ngành BHXH đạt được trong thời gian qua. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2016, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu được quyền và nghĩa vụ về BHXH, BHYT và tự giác tham gia. Tăng cường thanh tra, xử lí mạnh và công khai đối với các tổ chức, cá nhân trốn hoặc chậm đóng các loại bảo hiểm.

Đặc biệt, toàn ngành cần thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; thu đúng, thu đủ, kịp thời chống tồn đọng; giải quyết kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động...Phấn đấu hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật