|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết Đề án đề tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013-2015

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (30.9), Ban chỉ đạo 1237 tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 - 2015 và triển khai thực hiện Hướng dẫn 1914/HD-VP ngày 16/7/2015 của Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia 1237. Đồng chí Mai Thanh Thắng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 1237 tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng (giữa) trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.


Báo cáo tại hội nghị cho biết, từ năm 2013 đến tháng 9 - 2015, toàn tỉnh đã khảo sát được 403 mộ liệt sĩ, cất bốc 403 mộ; trong đó có 189 mộ còn hài cốt liệt sĩ, và đã bàn giao đưa vào nghĩa trang, tổ chức truy điệu trọng thể. Tính riêng từ 14.8.2013 đến 23.8.2013, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Tây Sơn tổ chức khai quật được 74 bộ hài cốt liệt sĩ. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh có 27.287/41.501 liệt sĩ đã được quy tập hài cốt về các nghĩa trang và còn đến trên 14.000 liệt sĩ chưa được tìm kiếm, quy tập hài cốt.

Tại hội nghị, các đại biếu đã thảo luận, chỉ ra khó khăn, tồn tại trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ như: một số cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở cấp xã, phường, thị trấn chưa quán triệt đầy đủ tầm quan trọng của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; nhân chứng, người biết rõ thông tin về hài cốt liệt sĩ đã già yếu, không nhớ rõ nơi chôn cất đến khi giải phóng; địa hình, địa vật nơi chôn cất đã có nhiều thay đổi...

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời tới, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo 1237 cấp tỉnh; chú trọng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, xác minh các khu vực đã có thông tin; lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở 3 cấp; chú trọng rà soát, kiện toàn hồ sơ liệt sĩ đang quản lý, xác định số lượng hài cốt cần quy tập...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ những năm qua. Đồng thời đề nghị, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền địa phương cần xác định rõ việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Cần đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ huy, năng lực tham mưu của cơ quan chuyên môn gắn liền với phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; triển khai thực hiện khẩn trương nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; thực hiện tốt các chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 – 2015./.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật