|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết tình hình thực hiện Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 27/10, tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT ngày 30 tháng 12 năm 2013 về “Hướng dẫn bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích”. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh; lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; đại diện lãnh đạo các sở địa phương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại Hội nghị. 

 

Năm 2013, Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT về “Hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích” nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm góp phần phát triển du lịch bền vững, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của đất nước.
Sau khi Thông tư được ban hành, Bộ VHTTDL đã tích cực phổ biến, tuyên truyền trong cả nước đồng thuận triển khai, đôn đốc thực hiện Thông tư. Sau gần 4 năm thực hiện, với sự hưởng ứng của các địa phương, các bên liên quan và cộng đồng... việc thực hiện Thông tư đã đạt được những kết quả tích cực. Ý thức của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, du khách về công tác BVMT trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích được nâng cao; sự phối hợp giữa các bên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị BVMT được đầu tư nâng cấp, xây mới. Tại nhiều điểm đến, tình trạng chặt chém, lừa đảo du khách đã chấm dứt… Những kết quả trên, đã góp phần thu hút du khách, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam đã vượt ngưỡng 10 triệu khách quốc tế, dự kiến trong năm 2017 đạt 13 – 15 triệu khách.

Tại Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, trong những năm qua, tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 19, tăng cường công tác BVMT trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, huy động được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng và thực hiện. Đồng thời, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng các điểm du lịch, đầu tư cho công tác quản lý, bảo tồn di sản văn hóa, tu bổ, tôn tạo các công trình di tích đạt được kết quả tích cực, thu hút lượng du khách trong và ngoài nước đến Bình Định ngày càng tăng.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày về tình hình thực hiện Thông tư 19 tại các địa phương, khu du lịch, điểm du lịch... và tổ chức trao đổi, thảo luận nhóm về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích; chia sẻ kinh nghiệm, mô hình quản lý, đề xuất định hướng, giải pháp trong thực tiễn BVMT tại địa phương và cơ sở./.

 

Tin, ảnh: N.T.T

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật