|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Khoa học - Công nghệ: Tổ chức Hội thảo xây dựng bản đồ nguy cơ xảy ra lũ ở Bình Định

Ngày 29.11, Sở Khoa học-Công nghệ Bình Định đã tổ chức Hội thảo khoa học về “Xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống tỉnh Bình Định và đề xuất các giải pháp phòng chống”. Đây là đề tài được thực hiện từ năm 2010 do tiến sĩ Trần Hữu Tuyên (Đại học Khoa học Huế) làm chủ nhiệm.

Lũ quét là hiện tượng lũ xảy ra đột ngột, diễn biến rất nhanh, có sức tàn phá lớn. Lũ ống là sự chảy dồn nước bộc phát đột ngột từ cao xuống thấp với tốc độ rất cao, tạo thành một khối nước hình ống, thời gian xảy ra rất ngắn và sức tàn phá cũng rất mạnh. Qua 3 năm nghiên cứu, đề tài cho thấy, hiện tượng lũ ống chủ yếu xảy ra ở các lưu vực sông suối ở các huyện miền núi trong tỉnh và một phần ở các hạ lưu sông: La Tinh, Lại, Kôn, Hà Thanh. Số lượng các công trình, cơ sở hạ tầng, khu dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao có số lượng khá lớn. Đồng thời, những vùng có nguy cơ cao về lũ quét chủ yếu tập trung ở huyện An Lão và một phần huyện Vân Canh. Trên cơ sở đó đề tài đã xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ lũ quét và lũ ống với tỉ lệ 1:50.000 và đề xuất các giải pháp phòng tránh.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đề xuất: Do tình hình biến đổi khí hậu, tần suất xảy ra lũ ngày càng bất thường, nên đề tài cần đưa ra cảnh báo và các giải pháp cụ thể hơn ở các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ trong tỉnh. Đồng thời, đề tài cần bổ sung thêm các địa phương đã bị ảnh hưởng nặng trong đợt lũ vừa mới xảy ra trong tỉnh và có những đề xuất cảnh báo cụ thể, các phương án phòng tránh lũ phù hợp với từng vùng...

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật